24h
Yeah1 News

Động đất ở Morocco mạnh ngang 25 quả bom nguyên tử, hơn 2.000 người không qua khỏi

Chủ nhật, 10/09/2023 | 10:27 (GMT+7)

Trận động đất ở Morocco là thảm hoạ khủng khiếp, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 2.000 người thiệt mạng và con số vẫn đang tiếp tục tăng.

Bộ Nội Vụ Morocco cho biết trận động đất đêm 8/9 đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người và 2.059 người bị thương. Morocco tuyên bố quốc tang 3 ngày. Số người thương vong sẽ còn tiếp tục tăng khi lực lượng cứu hộ tiếp cận các khu vực xa xôi bị ảnh hưởng nặng nề.

Trận động đất có cường độ 6,8 độ, tâm chấn ở độ sâu 18,5 km tại khu vực miền núi cách TP Marrakech khoảng 72 km về phía Tây Nam. Theo mô tả của hãng tin AP, trận động đất mạnh hiếm xảy ra Morroco, ở mức thảm họa. Trận động đất đánh sập những bức tường làm từ đá và gạch xây. Các tòa nhà ở các ngôi làng miền núi và các thành phố cổ bị đổ sụp. Những ngôi nhà bám vào sườn đồi dốc bị nứt toác.

Động đất ở Morocco mạnh ngang 25 quả bom nguyên tử, hơn 2.000 người không qua khỏi - ảnh 1
Động đất ở Morocco mạnh ngang 25 quả bom nguyên tử, hơn 2.000 người không qua khỏi - ảnh 2

Những căn nhà sụp đổ, nứt toác và tan hoang sau trận động đất mạnh ở Morocco

Hiện tại nhiều khu vực ở Morocco đang gặp tình trạng tan hoang, người dân còn sống sót bị thiếu lương lực. Những ngôi làng xa xôi như những ngôi làng ở Thung lũng Ouargane bị cắt đứt khỏi thế giới khi mất điện và dịch vụ điện thoại di động.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết có hơn 300.000 người bị ảnh hưởng ở Marrakech và các khu lân cận. Các lực lượng chức năng của Morroco đang tích cực nỗ lực hỗ trợ người dân nước sạch, thực phẩm, lều và chăn cho các khu vực người dân bị ảnh hưởng.

Iyd al-Tarazi, giáo sư tại Khoa Địa chấn và Thảm họa tự nhiên tại Đại học Hashemite ở Jordan, nhận định trận động đất ở Morocco mạnh ngang 25 quả bom nguyên tử.

Động đất ở Morocco mạnh ngang 25 quả bom nguyên tử, hơn 2.000 người không qua khỏi - ảnh 3
Động đất ở Morocco mạnh ngang 25 quả bom nguyên tử, hơn 2.000 người không qua khỏi - ảnh 4

Trận động đất khiến nhiều nơi bị san phẳng, nhiều người thiệt mạng và những ai còn sống sót lâm vào tỉnh cảnh khó khăn

Nguyên nhân khiến Morocco chịu tác động lớn từ động đất là do xảy ra ở những nơi hiếm khi chứng kiến động đất mạnh, các cơ sở hạ tầng không được xây dựng kiên cố để có thể chống chịu, chính vì vậy nhiều nhà cửa bị sập và gây thương vong lớn.

Động đất ở Morocco mạnh ngang 25 quả bom nguyên tử, hơn 2.000 người không qua khỏi - ảnh 5
Động đất ở Morocco mạnh ngang 25 quả bom nguyên tử, hơn 2.000 người không qua khỏi - ảnh 6

Con số thương vong do động đất tại Morocco là quá lớn, ngang với sức công phá cảu 25 quả bom nguyên tử

Quốc vương Mohammed VI công bố 3 ngày quốc tang, treo cờ rũ trên tất cả các toà nhà công cộng. Mặc dù trải qua thảm hoạ khủng khiếp, Morrocco chưa chính thức yêu cầu hỗ trợ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Morocco   động đất   bom nguyên tử  

Cùng chuyên mục