24h
Yeah1 News

Đội cứu hộ rơi nước mắt kể về quá trình trục vớt các mảnh vỡ của tàu Titan

Thứ bảy, 01/07/2023 | 20:08 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo về quá trình giải cứu rồi tìm kiếm, vớt xác tàu Titan, người đứng đầu đội cứu hộ nhiều lần bật khóc.

Theo đó, vào ngày 30/6 (theo giờ của Mỹ), Pelagic - công ty đã trục vớt và phục hồi xác tàu ngầm Titan bị đắm vào tuần trước đã tổ chức một cuộc họp báo trước truyền thông. Khi mô tả về quá trình tìm kiếm, phát hiện những mảnh vỡ cuối cùng của con tàu dưới đáy biển, ông Edward Cassano - giám đốc điều hành và cũng là người đứng đầu công cuộc tìm kiếm đã không kìm được nước mắt. Ông Cassano cho biết, để có thể thực hiện nhiệm vụ trục vớt dưới biển sâu, nhóm của ông đã phải sử dụng một phương tiện điều khiển từ xa được gọi là Odysseus 6K.

Ông chia sẻ rằng: “Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ đã liên hệ với các gia đình khi chúng tôi phát hiện ra mảnh vỡ. Từ ngày 22 tháng 6 đến ngày 27 tháng 6, chúng tôi đã sử dụng mọi khả năng của mình để phân loại các mảnh vỡ”.

Ông Edward Cassano trong cuộc họp báo
Ông Edward Cassano trong cuộc họp báo

Khi được hỏi chuyện gì đã xảy ra với tàu ngầm Titan, ông Cassano khẳng định rằng: “Họ đã đưa tàu xuống quá độ sâu được phép”. Bởi vậy, con tàu đã lập tức bị nổ, 5 người bên trong đều thiệt mạng và chìm xuống đáy biển. Hiện thời gian và địa điểm chính xác xảy ra vụ nổ vẫn chưa được xác định rõ nhưng một hệ thống âm thanh của Hải quân Hoa Kỳ đã phát hiện ra một sự bất thường vào ngày Chủ nhật mà họ cho rằng khả năng cao đó chính là vụ nổ của tàu Titan.

Sau đó, con robot dưới biển sâu do công ty của ông Cassano điều khiển cũng đã phát hiện ra các mảnh vỡ và được giao nhiệm vụ đưa chúng lên. Ngoài Pelagic, một công ty khác  là Deep Energy cũng có nhiệm vụ hỗ trợ cho quá trình này. Tuy nhiên, công ty này đã làm mất một trong hai tàu lặn điều khiển từ xa.

Đội cứu hộ rơi nước mắt kể về quá trình trục vớt các mảnh vỡ của tàu Titan - ảnh 2
Hình ảnh được cho là mảnh vỡ tàu Titan được trục vớt lên mặt đất
Hình ảnh được cho là mảnh vỡ tàu Titan được trục vớt lên mặt đất

Sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ lặn xuống biển, các thợ lặn đã lấy được các mảnh vỡ và đưa xác tàu lên mặt đất.

Trong cuộc họp báo, ông Cassano giải thích rằng, ban đầu họ được gọi đến với tư cách là một đội giải cứu. Trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo, ông đã bay đến Newfoundland.

Ông cho biết: “Chúng tôi đã dự đoán nhiều kịch bản có thể xảy ra. Trường hợp mọi người đều mong muốn là Titan dưới đáy biển, phi hành đoàn còn nguyên vẹn, bình chịu áp lực còn nguyên vẹn”.

Vì vậy, cả nhóm đã tiến hành kế hoạch giải cứu vô cùng chi tiết, cặn kẽ, tuy nhiên, kết quả đổi lại là một bi kịch.

Về vụ bê bối OceanGate , ông Cassano cho biết mình không có ý kiến gì. Quá trình trục vớt tàu Titan mất khá nhiều ngày với rất nhiều nỗ lực. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tàu lặn Titan   tàu Titanic  

Cùng chuyên mục