24h
Yeah1 News

Độc lạ máy bay đang bay thì bung nóc, một tiếp viên "biến mất" còn khách thì sao?

Chủ nhật, 11/06/2023 | 16:55 (GMT+7)

Hành khách đang ngồi trong máy bay thì bất ngờ nghe một tiếng động lớn và tấm trần trên đó rơi xuống. Ngay lập tức, sự cố kinh hoàng đã xảy ra trong lịch sử hàng không.

Máy bay là phương tiện di chuyển được thống kê là ít xảy ra tai nạn nhất so với những phương tiện khác. Tuy nhiên, khi sự cố máy bay xảy ra thì chính là thảm kịch kinh hoàng gây thương vong rất lớn cho hành khách. Tuy nhiên, trong lịch sử cũng có không ít sự cố đáng sợ nhưng đã được phi công, phi hành đoàn cứu vãn kịp thời.

Một trong số đó không thể không nhắc đến sự cố liên quan đến chiếc máy bay Boeing mang số hiệu 243 của hãng hàng không Aloha Airlines chuyên trung chuyển khách giữa các đảo thuộc quần đảo Hawaii.

Theo báo cáo sự việc, ngày 28/4/1988, chiếc máy bay của hãng Aloha Airlines mang số hiệu 243 đã cất cánh từ đảo Hilo đến thành phố Honolulu. Trên máy bay lúc bấy giờ có khoảng 89 hành khách cùng 5 thành viên phi hành đoàn. Khi máy bay chỉ vừa cất cánh được khoảng 13 phút và đạt đến độ cao 7000 mét, hành khách đang ngồi yên vị trên khoang thì bất ngờ xảy ra biến cố.

Nóc máy bay bật tung khiến 1 tiếp viên bị thổi bay mất
Nóc máy bay bật tung khiến 1 tiếp viên bị thổi bay mất

Khi đồng hồ điểm 2 giờ chiều, trong lúc 3 tiếp viên hàng không đang phân chia khu vực phục vụ khách thì bất ngờ một tiếng động lớn vang lên, một mảnh vỡ nhỏ từ trên nóc máy bay rơi xuống. Mọi người phát hiện nóc máy bay có một lỗ thủng nhỏ, dưới áp suất giảm đột ngột khiến cả nóc máy bay ở phía trước đều bị xé toạc, lật tung. Phút chốc, người ngồi trong khoang hạng nhất của máy bay lộ ra giữa không trung.

Chưa kịp định hình vì mọi chuyện xảy ra quá nhanh, tiếp viên trưởng Clarabelle Lansing (58 tuổi) lập tức bị cuốn bay ra khỏi máy bay chỉ trong vài giây ngắn ngủi. Một hành khách chứng kiến sự việc đã tường thuật trong kinh hoàng, người này nói rằng chỉ kịp nhìn thấy tay của tiếp viên trưởng chạm vào đồ uống thì gió mạnh kéo đến và cô bị thổi bay đi mất. Họ kết luận rằng tiếp viên trưởng đã tử vong ngay lập tức dù đến giờ thi thể của cô vẫn chưa được tìm thấy.

Chiếc máy bay hạ cánh thành công nhưng trở thành một đống sắt vụn
Chiếc máy bay hạ cánh thành công nhưng trở thành một đống sắt vụn

2 người tiếp viên còn lại trên máy bay chỉ bị thương do những mảnh vỡ quét trúng người. Trong hoảng sợ, họ cố gắng trấn an những hành khách giữ vững trọng tâm. Ngoại trừ tiếp viên trưởng, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều giữ được tính mạng nhờ vào dây đai an toàn.

Cơ trưởng Robert Schornstheimer có 12 năm kinh nghiệm điều khiển máy bay và nữ cơ phó Mimi Tompkins đã liên hệ với trạm điều khiển để thông báo tình hình khẩn cấp. Cơ trưởng tiếp tục bay thêm 10 phút và cho máy bay đáp xuống sân bay Kahului ở đảo Maui một cách an toàn.

Độc lạ máy bay đang bay thì bung nóc, một tiếp viên 'biến mất' còn khách thì sao? - ảnh 3
Hành khách hoảng loạn lần lượt bước xuống máy bay
Hành khách hoảng loạn lần lượt bước xuống máy bay

Đã có 8 hành khách bị thương nặng, toàn bộ mọi người được đưa đến bệnh viện cấp cứu bằng 15 chiếc xe du lịch. Chiếc máy bay trở thành một bãi sắt vụn lớn ở hiện trường. Sau khi cơ quan điều tra tai nạn hàng không vào cuộc, họ nhận định rằng nguyên nhân gây ra sự cố trên do độ mỏi kim loại bị ảnh hưởng bởi các vết nứt rò rỉ. Trường hợp này thường xảy ra với những chiếc máy bay hoạt động trong khu vực duyên hải, bị ảnh hưởng bởi độ muối và độ ẩm trong không khí. 

Theo lời khai của một hành khách, trước khi lên máy bay, ông đã phát hiện vết nứt trên thân phương tiện nhưng lại chủ quan không báo cáo cho phi hành đoàn. Chính vết nứt này đã góp phần gây ra vụ tai nạn. Ngoài ra, chiếc máy bay của hãng Aloha Airlines này cũng bị cho là "quá đát" khi sử dụng trong suốt 19 năm với 89.090 lần cất cánh - hạ cánh. Thời điểm bấy giờ, máy bay không được chú trọng trong khâu bảo quản lẫn kiểm tra kỹ thuật nên dễ xuất hiện sự cố không ai biết.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục