24h
Yeah1 News

Doanh nghiệp chi 26 tỷ làm từ thiện bên ngoài, nhưng quyết không tăng lương cho nhân viên khiến nhiều người ngỡ ngàng

Thứ năm, 31/08/2023 | 12:31 (GMT+7)

Một doanh nghiệp gây tranh cãi khi tuyên bố thà quyên góp 26 tỷ đồng làm từ thiện, chứ nhất quyết không tăng lương cho nhân viên khiến nhiều người không hài lòng.

Mới đây, thông tin một doanh nhân nổi tiếng quyên góp số tiền lớn làm từ thiện nhưng nhất quyết không tăng 1 đồng lương cho nhân viên nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Theo đó, nhiều người cho biết hành động làm từ thiện là việc làm tốt cho xã hội, thế nhưng nhân viên "bán mạng" cho công ty mới là người tạo ra của cải cho công ty, cần được ưu tiên. Mặc khác, nếu không tăng lương cho nhân viên thì mọi người sẽ không thể làm việc năng suất, liệu công ty đó sẽ phát triển như thế nào trong tương lai.

Doanh nghiệp chi 26 tỷ làm từ thiện bên ngoài, nhưng quyết không tăng lương cho nhân viên khiến nhiều người ngỡ ngàng - ảnh 1

Cụ thể, vụ việc gây xôn xao xảy ra với Cao Dewang - ông chủ của Fuyao Glass (công ty sản xuất đồ thủy tinh lớn nhất thế giới). Ông là một doanh nhân nổi tiếng Trung Quốc, người đàn ông này đã quyên góp 8 tỷ NDT (quy đổi ra tiền Việt tương đương 26,5 tỷ đồng) cho một tổ chức từ thiện. Tưởng chừng câu chuyện làm từ thiện được tất cả hưởng ứng nhiệt tình, nhưng ngược lại, một số nhân viên trong chính tập đoàn và nhiều đối tượng khác lại tỏ ra không hài lòng. Thậm chí, không ít người ngờ vực về hoạt động từ thiện của nam doanh nhân.

Chân dung tỷ phú Cao Dewang (Trung Quốc)
Chân dung tỷ phú Cao Dewang (Trung Quốc)

Liên quan đến sự việc gây tranh cãi này, ông Cao Dewang đã lên tiếng giải thích lý do đổ tiền đi làm từ thiện nhưng lại không tăng lương cho nhân viên. Có 2 lý do được vị tỷ phú này đưa ra:

Thứ nhất, nếu tăng lương cho người lao động lên quá cao sẽ làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp, từ đó đẩy giá thành sản phẩm lên cao. Kéo theo đó, khả năng cạnh tranh của sản phẩm sẽ giảm đi rất nhiều. Chung quy lại, những vấn đề đó đều dẫn đến sự bất ổn định của doanh nghiệp trong dài hạn và điều đó lại ảnh hưởng trực tiếp đến tính ổn định việc làm của các nhân viên.

Ông Cao Dewang ông chủ của Fuyao Glass (công ty sản xuất đồ thủy tinh lớn nhất thế giới).
Ông Cao Dewang ông chủ của Fuyao Glass (công ty sản xuất đồ thủy tinh lớn nhất thế giới).

Thứ hai, theo ông Cao Dewang mức lương trung bình hiện tại của nhân viên tại công ty ông là 7.450 NDT/tháng (khoảng 24 triệu VNĐ), về cơ bản mức lương này khá cao so với mặt bằng chung các doanh nghiệp cùng ngành. Do đó, nếu tại thời điểm này tập đoàn tăng lương cho nhân viên của mình, thì mức lương này sẽ còn vượt rất xa nhiều doanh nghiệp khác. Và sau đó, nhân viên từ các bên đó sẽ đổ xô đến Tập đoàn Fuyao để xin việc. Việc này lại nảy sinh 2 mâu thuẫn:

+ Một là các doanh nghiệp để giữ chân nhân viên nên phải tăng lương, khiến chi phí sản xuất của toàn ngành sẽ tăng mạnh, thị trường biến động.

+ Hai là chính nhân viên tại Fuyao Glass cũng có nguy cơ mất việc cao hơn do phải cạnh tranh khốc liệt với những người còn lại để bảo vệ vị trí của mình.

Sau khi nghe vị tỷ phú giải thích, nhiều người phải gật gù trước tầm nhìn kinh doanh của ông. Lý do tỷ phú Cao Dewang, Trung Quốc quyên góp số tiền lớn cho xã hội nhưng lại không sẵn sàng tăng lương cho nhân viên khiến nhiều người phải nể phục trước tài quản lý, vận hành tập đoàn của nam doanh nhân.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục