24h
Yeah1 News

Đổ lẫn xăng 92 và 95 sẽ gây ra hậu quả thế nào? Người dân cần biết để tránh phạm sai lầm

Thứ bảy, 14/10/2023 | 21:41 (GMT+7)

Nhiều người thường không để ý khi đổ xăng RON92 và RON95 trộn lẫn với nhau. Nhưng thực tế việc này có thể gây ra hậu quả khó lường.

Mỗi loại xăng sẽ phù hợp với các loại phương tiện có tỉ số nén khác nhau. Vì thế trong quá trình sử dụng bạn nên chọn loại xăng phù hợp để giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh khi sử dụng xe. 

Các con số 92, 95 là chỉ số octan - chỉ số biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Theo đó, chỉ số octan càng cao đồng nghĩa với khả năng chống kích nổ càng cao.

Xăng 92 và 95 là các con số thể hiện chỉ số Octan Ron có ý nghĩa là khả năng chống nổ của dung dịch. Khi chỉ số Octan càng cao, đồng nghĩa với việc khả năng chống nổ càng cao.

su-khac-nhau-giua-xang-95-va-92 (1)

92, 95 là chỉ số biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng

Trong đó, xăng RON 95 thường được sử dụng cho ô tô hoặc tay ga cap cấp để quá trình đốt trong đạt hiệu quả tối ưu. Đây là loại xăng cao cấp có khả năng chống kích nổ tốt; có khả năng đốt cháy ổn định, giúp động cơ chạy êm, không có tiếng lục cục; giúp xe chạy bon, máy thoát, không bị xả khói đen.

Xăng RON 92 sẽ có chỉ số octan thấp hơn, nhưng tỉ số nén của cả hai là như nhau. Dù vậy nhưng khả năng chống kích nổ của xăng RON 92 vẫn kém hơn, công suất hoạt động kém hơn với cùng động cơ có tỉ số nén. Hầu hết các loại xe máy hiện nay lưu hành tại thị trường Việt Nam đều có tỷ số nén dưới 10:1, chủ phương tiện có thể chọn đổ xăng 92 để tối ưu chi phí. 

su-khac-nhau-giua-xang-95-va-92 (4)

Xăn 92 thường có mức giá thấp hơn xăng 95

Trên thực tế, chúng ta thường đi đổ xăng khi xe gần hết nhiên liệu, vì thế nên lượng pha trộn của 2 loại xăng cũng có tỷ lệ chênh lệch lớn. Tuy nhiên, nếu việc pha trộn xăng với nhau diễn ra nhiều lần thì sẽ gây ra hậu quả là hao mòn xe, đi ì ạch, ảnh hưởng đến động cơ xe.

Nếu lỡ đổ lẫn 2 loại xăng với nhau thì nên đổ ít và đi gần hết xăng trong bình thì mới đi đổ tiếp. Có như vậy thì mới bảo vệ được động cơ xe, xe chạy êm và máy không bị ì. 

su-khac-nhau-giua-xang-95-va-92 (2)

Nên hạn chế đổ lẫn 2 loại xăng này để bảo vệ động cơ xe

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nhiên liệu   xe máy   xăng 95   xăng 92  

Cùng chuyên mục