24h
Yeah1 News

Các cơn bão thường được đặt tên của phụ nữ, nguyên nhân phía sau không ngờ đến

Thứ ba, 18/07/2023 | 14:31 (GMT+7)

Việc đặt tên các cơn bão giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng trong việc liên lạc cũng như trao đổi thông tin. Tuy nhiên, điều đặc biệt là các cơn bão thường mang tên của phụ nữ.

Cơn bão Talim (bão số 1) được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh trong những năm gần đây. Tác động của cơn bão số 1 ảnh hưởng trực tiếp tại vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, với tốc độ gió mạnh dao động từ cấp 8 đến 9. Các khu vực gần tâm bão chịu ảnh hưởng nặng nề hơn với cấp độ gió mạnh từ 11 đến 12 và giật đạt cấp 15. Biển động dữ dội.

Bên cạnh đó, nhiều người chú ý đến tên gọi của cơn bão có tên giống với phụ nữ, và đa số các cơn bão khác cũng được đặt bằng tên phụ nữ tương tự như vậy. Vì sao các cơn bão lại mang tên phụ nữ?

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 1.
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 1.

Trước đây, việc đặt tên các cơn bão nhằm đơn giản hóa việc trao đổi thông tin và liên lạc giữa các nhà nghiên cứu thời tiết và công chúng để theo dõi tình hình. Theo một số tài liệu, việc đặt tên bão ban đầu xuất phát từ một nhà dự báo thời tiết ở Australia, người đã lựa chọn tên bão dựa trên tên những chính trị gia ông ghét nhất.

Trong chiến tranh Thế giới thứ hai, các cơn bão ở Thái Bình Dương cũng được đặt tên không chính thức theo tên phụ nữ. Nó theo một nguyên tắc do đơn vị dự báo thời tiết của Lục quân và Hải quân Mỹ đề ra và thường theo tên vợ hoặc bạn gái của các nhà dự báo thời tiết.

Việc đặt tên các cơn bão mang tên phụ nữ đã có sự thống nhất.
Việc đặt tên các cơn bão mang tên phụ nữ đã có sự thống nhất.

Trong giai đoạn từ năm 1950-1952, các cơn bão ở bắc Đại Tây Dương được đánh số theo thứ tự bảng chữ cái (Able, Baker, Charlie...) và sử dụng danh sách này lặp lại hàng năm. Tuy nhiên, từ năm 1953, Cơ quan Khí tượng Mỹ đã quyết định đặt tên bão bằng tên phụ nữ. Đến năm 1979, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Cơ quan Khí tượng Mỹ đã thống nhất đặt tên bão theo cả tên phụ nữ và nam giới.

Theo đó, mỗi đại dương lớn trên thế giới đều có các danh sách tên bão riêng. Tổ chức Khí tượng Thế giới có 6 danh sách tên bão, mỗi danh sách chứa 21 tên bão và được sử dụng xoay vòng theo chu kỳ 6 năm.

Có một cách lý giải hài hước về việc các cơn bão thường mang tên phụ nữ rằng hai "lực lượng" này có nhiều đặc điểm giống nhau. Chẳng hạn như đường đi của bão và hành động của phụ nữ đều không thể đoán trước hay trước khi bão tới và trước khi phụ nữ nổi giận, không khí đều bình lặng,... Cả phụ nữ và bão đều có thể bất ngờ mạnh lên và sức tàn phá của cả hai đều có thể rất khủng khiếp.

Tuy nhiên, đây chỉ là cách "nói cho vui" và không chắc liệu người đầu tiên đặt tên bão bằng tên phái đẹp có ý nghĩ đó trong đầu hay không. Còn tại Việt Nam, các cơn bão thường được đánh số theo thứ tự xuất hiện trong năm.

Ảnh: Tổng hợp. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục