24h
Yeah1 News

Điện thoại thuần 2G, 3G tại Việt Nam sẽ bị “khóa máy” từ tháng 12/2023, hàng loạt "cục gạch" đời cũ không thể sử dụng

Thứ năm, 28/09/2023 | 10:28 (GMT+7)

Tháng 12/2023, điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G và 3G sẽ bị ngừng hoạt động, để người sử dụng chuyển sang điện thoại thế hệ cao hơn 4G.

Theo thông tin từ VTC News, dự kiến từ tháng 12/2023, các nhà mạng sẽ tiến hành ngừng hoạt động các mạng di động thuần 2G và 3G, khuyến khích người dùng chuyển đổi sang sử dụng điện thoại thông minh hỗ trợ mạng 4G và cao hơn. Điều này được thực hiện nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, trong đó việc đảm bảo rằng toàn bộ dân cư sử dụng điện thoại thông minh trở nên quan trọng và cần thiết.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đã gần đây chia sẻ rằng theo kế hoạch của Uỷ ban chuyển đổi số quốc gia, mục tiêu là phải đạt được tỷ lệ 80% số người dùng điện thoại di động sử dụng smartphone trên toàn quốc trong năm nay.

Tháng 12/2023, các máy điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G và 3G sẽ bị ngừng hoạt động.
Tháng 12/2023, các máy điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G và 3G sẽ bị ngừng hoạt động.

Ông Nguyễn Thành Phúc cho biết Cục Viễn thông đã làm việc với các nhà mạng và các nhà mạng đã cam kết sẽ thực hiện việc khoá các thiết bị 2G từ tháng 12/2023. Theo đó, thời gian qua, các nhà mạng phát triển giải pháp kỹ thuật để có thể loại các thiết bị thuần 2G, 3G ra khỏi mạng.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành một Thông tư với quy định cấm nhập khẩu các thiết bị điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G vào Việt Nam. Đồng thời, bộ này đã triển khai một chiến dịch kiểm tra tại các địa phương để đối phó với tình trạng nhập khẩu không chính thức các thiết bị di động 2G vào thị trường. Mục tiêu của biện pháp này là đảm bảo rằng đến tháng 9/2024, không còn sẽ có sẵn bất kỳ thiết bị di động nào chỉ hỗ trợ công nghệ 2G. Việc này nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và nâng cao môi trường số hóa cho người dân.

Điện thoại thuần 2G, 3G tại Việt Nam sẽ bị “khóa máy” từ tháng 12/2023, hàng loạt 'cục gạch' đời cũ không thể sử dụng - ảnh 2

Mặc dù sẽ loại bỏ hoàn toàn thiết bị 2G vào thời điểm đó, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn có kế hoạch duy trì sóng 2G trong một thời gian dài hơn để phục vụ cho các thiết bị 4G. Tuy nhiên, các máy 4G này sẽ không sử dụng các tính năng thoại và tin nhắn trên mạng 4G, mà sẽ thực hiện qua mạng 2G và 3G.

Để nâng cấp từ mạng 2G lên 4G, các nhà mạng hiện đang tạo ra các chính sách mới nhằm hỗ trợ cả thiết bị và cước phí cho người dùng, để giúp họ chuyển đổi sang sử dụng điện thoại thông minh. Các nhà mạng đã và đang phát triển các chính sách chuyển đổi nhằm đảm bảo rằng không có khách hàng nào bị mất kết nối trong quá trình chuyển đổi này.

Việt Nam sẽ ngừng hoạt động mạng di động 2G kể từ tháng 12/2023.
Việt Nam sẽ ngừng hoạt động mạng di động 2G kể từ tháng 12/2023.

Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng báo cáo về số lượng thuê bao sử dụng máy thuần 2G không hợp pháp, và dự kiến sẽ công bố số liệu vào tháng 9/2023. Trong thông báo này, người dùng hiện đang sử dụng thiết bị 2G-only không đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định sẽ phải đối mặt với việc bị ngắt kết nối ra khỏi mạng, và một kế hoạch chuyển đổi sẽ được đề xuất. Kế hoạch này dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 12/2023, nhằm đảm bảo mạng viễn thông hoạt động đúng quy định và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật hiện đại.

Trong thời gian gần đây, các nhà mạng đã đang phát triển các giải pháp kỹ thuật nhằm loại bỏ hoặc ngừng hỗ trợ các thiết bị sử dụng công nghệ 2G và 3G khỏi mạng của họ.
Trong thời gian gần đây, các nhà mạng đã đang phát triển các giải pháp kỹ thuật nhằm loại bỏ hoặc ngừng hỗ trợ các thiết bị sử dụng công nghệ 2G và 3G khỏi mạng của họ.

Tại Thông tư số 04/2023/TT-BTTTT quy định danh mục sản phẩm, hàng hoá có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông và Thông tư số 43/2020/TT-BTTTT ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất- Phần truy nhập vô tuyến" đã quy định máy điện thoại di động mặt đất bắt buộc phải hỗ trợ công nghệ E- UTRA FDD (4G) từ ngày 01/7/2021, đồng nghĩa những thiết bị only 2G, 3G là không hợp pháp.

Cục Viễn thông đã đưa ra danh sách các chủng loại máy điện thoại thuần 2G đã được chứng nhận hợp quy trước ngày 1/7/2021 và đã công bố cho các nhà mạng để có căn cứ dừng các thiết bị thuần 2G không hợp pháp. Như vậy, đến tháng 12/2023 với các giải pháp mạnh, tỷ lệ mà máy 2G và 3G only không tuân thủ quy định pháp luật sẽ bị loại ra mạng tương đối lớn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: điện thoại   2G   3g   khóa máy  

Cùng chuyên mục