24h
Yeah1 News

Điện thoại "cục gạch" sắp hết thời tại Việt Nam, người đang dùng điện thoại 2G phải làm thế nào?

Thứ năm, 07/09/2023 | 10:10 (GMT+7)

Kể từ tháng 9/2024, dịch vụ viễn thông hỗ trợ điện thoại công nghệ 2G sẽ bị tắt sóng. Các nhà mạng sẽ có chính sách hỗ trợ chuyển sang thiết bị 4G.

Trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 9/2023, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, kể từ tháng 9/2024, tức 1 năm sau, giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện sẽ hết hạn. Như vậy, băng tần 900/1800MHz sẽ không được sử dụng tiếp trong hệ thống thông tin di động 2G. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dịch vụ hỗ trợ công nghệ 2G ở các điện thoại "cục gạch" sẽ bị "khai tử".

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động và thống nhất cơ bản về định hướng lộ trình trong việc dừng công nghệ di động 2G.

Dịch vụ hỗ trợ công nghệ 2G sẽ bị dừng vào năm 2024
Dịch vụ hỗ trợ công nghệ 2G sẽ bị dừng vào năm 2024

Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành thông tư quy định về các loại thiết bị điện thoại di động được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 1/7/2021 phải được tích hợp công nghệ E-UTRA (công nghệ 4G). Riêng những điện thoại sử dụng công nghệ 2G sẽ không được phép nhập khẩu hay sản xuất.

Để kiểm soát việc sử dụng điện thoại của người dân theo đúng quy định, Bộ sẽ triển khai thanh tra ở từng địa phương để xem có tình trạng nhập thiết bị máy điện thoại 2G không chính thức hay không. 

Các dịch vụ viễn thông sẽ có các quy tắc hỗ trợ người dùng thiết bị điện thoại 2G chuyển sang 4G
Các dịch vụ viễn thông sẽ có các quy tắc hỗ trợ người dùng thiết bị điện thoại 2G chuyển sang 4G

Tuy nhiên, xét thấy hiện nay người dân vẫn còn sử dụng điện thoại 2G không ít, cơ quan chức năng cũng sẽ đề ra những nguyên tắc để người dân không bị mất liên lạc. Phối hợp với đó, các nhà mạng sẽ xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ thiết bị đầu cuối và các gói cước cho khách hàng nhằm thúc đẩy người dân chuyển từ dịch vụ 2G sang 4G. 

Thứ trưởng Phạm Đức Long nói thêm, có lẽ sóng 2G sẽ được duy trì thêm một thời gian, không phải nhằm phục vụ điện thoại 2G mà phục vụ cho một số máy 4G. Nguyên nhân do thống kê Việt Nam có khoảng 15 triệu máy 4G không thể sử dụng thoại, tin nhắn trên mạng 4G mà phải chuyển xuống mạng 2G, 3G.

Ngày nay, nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng tăng cao
Ngày nay, nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng tăng cao

Kể từ năm 2020, cơ quan chức năng đã ban hành quy định cấm nhập khẩu thiết bị điện thoại 2G. Như vậy, trong 3 năm qua, các máy nhập vào thị trường Việt Nam đều là đường tiểu ngạch và đúng vào chu kỳ cuối sử dụng thiết bị. Khi máy điện thoại 2G hỏng, người dân sẽ phải tìm biện pháp thay thế. Điều này phù hợp với việc chuyển đổi từ dịch vụ công nghệ 2G lên công nghệ 4G.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục