24h
Yeah1 News

Từ tháng 3: Điện thoại 2G sẽ bị chặn, ai dùng điện thoại "cục gạch" cần lưu ý nắm rõ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 19:49 (GMT+7)

Hiện nay, điện thoại thông minh đang ngày càng thay thế các thiết bị điện thoại "cục gạch". Theo thông tin từ Cục Viễn thông, từ ngày 1/3 sẽ được áp dụng biện pháp chặn các điện thoại 2G không đáp ứng được chuẩn.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), dựa trên chủ trương và hướng đi của việc dừng công nghệ di động 2G và thúc đẩy sử dụng điện thoại thông minh, Bộ TT&TT cùng với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát và ngăn chặn việc kết nối thiết bị 2G vào hạ tầng viễn thông di động.

Cụ thể, kể từ ngày 1/3/2024, các thiết bị di động 2G không tuân thủ các tiêu chuẩn hợp quy sẽ không được phép kết nối vào hạ tầng viễn thông di động. Các nhà mạng sẽ ngừng cấp phát mạng mới cho các thiết bị chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G Only) và không nằm trong danh sách được Bộ TT&TT công bố về các thiết bị 2G chứng nhận hợp quy. Cục Viễn thông cũng thông báo rằng, để thực hiện chính sách này, các nhà cung cấp dịch vụ di động có trách nhiệm thông báo rộng rãi cho khách hàng của mình và công bố các cơ chế giải quyết khiếu nại. Theo đó, nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc khiếu nại nào liên quan đến việc không thể kết nối mạng bằng thiết bị 2G, người dùng cần liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ và hướng dẫn.

Từ tháng 3: Điện thoại 2G sẽ bị chặn, ai dùng điện thoại 'cục gạch' cần lưu ý nắm rõ - ảnh 1

Trong tọa đàm "Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số" được tổ chức gần đây tại Hà Nội bởi Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam (ICT Press Club), Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết rằng quyết định ngừng sử dụng công nghệ 2G và chuyển sang 4G nhằm mục tiêu thúc đẩy Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ công và giao dịch trên môi trường số với tốc độ cao.

Từ tháng 3: Điện thoại 2G sẽ bị chặn, ai dùng điện thoại 'cục gạch' cần lưu ý nắm rõ - ảnh 2

Ông Nhã cũng nhấn mạnh rằng, Việt Nam sẽ cấp phép 5G trong tương lai gần, và do đó, việc dừng sử dụng công nghệ 2G là một quyết định hợp lý. Theo các chuyên gia, việc ngừng sử dụng công nghệ 2G là hợp với xu hướng toàn cầu. Đại diện của Huawei Việt Nam cũng chia sẻ rằng đến tháng 6/2023, đã có 149 nhà mạng tại 77 quốc gia đã và đang ngừng sử dụng công nghệ 2G và 3G. Nhiều quốc gia khác cũng đã ngừng sử dụng công nghệ cũ từ lâu như Mỹ, Australia và Singapore.

Từ tháng 3: Điện thoại 2G sẽ bị chặn, ai dùng điện thoại 'cục gạch' cần lưu ý nắm rõ - ảnh 3

Tại tọa đàm, bà Vũ Thu Hiền, Trưởng phòng Chính sách và Quy hoạch tần số tại Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), đã thông báo cho các doanh nghiệp viễn thông rằng từ tháng 9/2024 trở đi, không còn sự hỗ trợ cho thuê bao chỉ sử dụng công nghệ 2G trên mạng di động của Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục