24h
Yeah1 News

Địa phương đông dân nhất nhưng có thành phố nhỏ nhất Việt Nam, nắm giữ tuyến đường "huyết mạch" quan trọng?

Thứ hai, 21/08/2023 | 11:43 (GMT+7)

Ít ai biết có một nơi dù có số dân đông nhất Việt Nam nhưng thành phố thì lại có diện tích nhỏ nhất Việt Nam.

63 tỉnh thành của Việt Nam - mỗi nơi đều có những đặc điểm khác nhau về địa lý, kinh tế, điều kiện tự nhiên... Trong đó, ít ai biết có một địa phương dù đông dân nhất Việt Nam nhưng lại có thành phố nhỏ nhất cả nước. Vậy nhưng địa phương này lại có tiềm lực phát triển kinh tế vô cùng lớn, được xem là trung tâm kinh tế của khu vực và có nhiều tuyến đường "huyết mạch" đi qua.

Thanh Hóa hiện tại ngày càng phát triển về kinh tế, du lịch.
Thanh Hóa hiện tại ngày càng phát triển về kinh tế, du lịch.

Địa phương trên chính là Thanh Hóa. Thanh Hoá  có diện tích hơn 11.000 km2 và là tỉnh rộng thứ 5 cả nước. Với dân số 3,72 triệu người (số liệu năm 2022), Thanh Hoá là tỉnh đông dân nhất Việt Nam, chỉ sau 2 thành phố trực thuộc trung ương là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đông dân là vậy nhưng thành phố Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa lại là thành phố nhỏ nhất Việt Nam với diện tích gần 45 km2, chiếm khoảng 0,4% diện tích toàn tỉnh.

Thanh Hoá đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế khi là nơi kết nối giữa khu vực miền Trung và miền Bắc. Nơi đây có hàng loạt tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1 A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc - Nam chạy qua. Năm 2022, Thanh Hóa đã xuất sắc trở thành tỉnh có quy mô kinh tế đứng thứ 8 cả nước, cao nhất các tỉnh thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Nơi này có tiềm năng phát triển kinh tế rất lớn.
Nơi này có tiềm năng phát triển kinh tế rất lớn.

Mặt khác, Thanh Hóa cũng là địa phương có tổng vốn đầu tư FDI, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu, thu ngân sách nhà nước hàng năm lớn nhất miền Trung. Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa đạt 12,51%. Thu ngân sách nhà nước đạt gần 49.000 tỉ đồng, đứng thứ 7 cả nước, cao nhất từ trước đến nay. Vậy nên thành phố này được xem là một trong những trung tâm kinh tế tiềm năng nhất của khu vực.

Du lịch của Thanh Hóa cũng rất tiềm năng.
Du lịch của Thanh Hóa cũng rất tiềm năng.

Về tiềm năng phát triển du lịch, thành phố Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa được thành lập năm 2017 nhưng đã có truyền thống du lịch hơn 100 năm. Bên cạnh hoạt động tắm biển, thành phố nhỏ nhất Việt Nam còn tổ chức nhiều lễ hội để thu hút khách du lịch. Năm 2022, Sầm Sơn đã đón hơn 7 triệu lượt khách, gấp hơn 60 số dân thành phố. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục