24h
Yeah1 News

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì để xác minh không vi phạm? Lưu ý để tránh mất tiền oan

Thứ ba, 15/08/2023 | 21:00 (GMT+7)

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người. Thông tin này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thông tư 58 của Bộ Công An năm 2020 nhấn mạnh, việc sang tên xe khi qua nhiều đời chủ là cần thiết, và cần đầy đủ các giấy tờ yêu cầu, nếu không sẽ bị xử phạt lỗi xe không chính chủ. Vậy khi “đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì?” và “những lưu ý khi đi xe không chính chủ là gì”?

Căn cứ tại điểm a khoản 4 điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ, lỗi không chính chủ được hiểu cơ bản là việc chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mua hay được cho hay được tặng xe.

Ta có thể hiểu, với hành vi khi không làm thủ tục đăng ký xe khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế thì đây thực chất chính là một hành vi vi phạm.

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì để xác minh không vi phạm? Lưu ý để tránh mất tiền oan - ảnh 1

Đi xe không chính chủ ra đường cần mang theo giấy tờ gì?

Tuy nhiên, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không có quy định về lỗi đi xe không chính chủ, mà chỉ có quy định về xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình theo quy định của pháp luật. 

Các cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt khi có các hành vi sau: Chủ thể không làm thủ tục đăng ký sang tên xe trong vòng 30 ngày kể từ khi được chuyển giao xe khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản cụ thể là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô; xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô.

Căn cứ theo những phân tích trên, chỉ những trường hợp mua, được cho, được tặng mà các chủ thể không làm thủ tục sang tên theo quy định mới bị xử phạt. Như vậy, người dân di chuyển trên đường bằng xe đi mượn từ bạn bè, người thân hay các chủ thể khác thì sẽ không bị phạt về lỗi không sang tên xe.

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì để xác minh không vi phạm? Lưu ý để tránh mất tiền oan - ảnh 2

Chủ thể khi được chuyển giao xe khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản nên làm thủ tục đăng ký xe

Theo quy định tại Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc xác minh để nhằm mục đích có thể phát hiện vi phạm về lỗi không sang tên xe chỉ được thực hiện qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông hoặc công tác đăng ký xe.

Nếu các chủ thể muốn mượn xe người khác đi ra đường mà có hành vi vi phạm những quy định về an toàn giao thông đơn thuần thì các chủ thể đó cũng sẽ không bị xử phạt với lỗi này. Nhưng nếu như các chủ thể đó gây ra tai nạn mà qua công tác điều tra, cơ quan có thẩm quyền xác minh được rằng các chủ thể đó đã có hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy, ô tô thì người vi phạm sẽ bị xử phạt với lỗi này.

Cũng giống như khi các chủ thể thực hiện thủ tục đăng ký xe tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bị phát hiện có hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy, ô tô thì chủ thể đó sẽ bị xử phạt.

Tại Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định này cũng được cụ thể hóa với nội dung như sau: "Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đường sắt.

10. Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 điểm 1 khoản 7 Điều 30 Nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua công tác đăng ký xe.”

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì để xác minh không vi phạm? Lưu ý để tránh mất tiền oan - ảnh 3

Dù tên trên cà vẹt và chứng minh nhân dân hay căn cước công dân của người điều khiển khác nhau, nhưng những giấy tờ này sẽ giúp bạn xác minh

Như vậy, nếu người dân đang lưu thông trên đường mà CSGT lại thực hiện kiểm tra thì các chủ thể đó sẽ cần xuất trình đủ các loại giấy tờ sau để không bị xử phạt về lỗi không sang tên xe:

- Chứng minh nhân dân hay căn cước công dân của người điều khiển phương tiện.

– Giấy đăng ký xe.

– Bằng lái xe của người điều khiển phương tiện.

– Bảo hiểm bắt buộc xe máy hoặc xe ô tô.

– Giấy đăng kiểm xe (chỉ áp dụng đối với ô tô).

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn an tâm hơn khi ra đường, đồng thời tránh bị phạt tiền. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục