24h
Yeah1 News

Đi tour thám hiểm 6 tỷ/người, tỷ phú U60 mất tích dưới đáy biển, chỉ còn 70 giờ sinh tử

Thứ ba, 20/06/2023 | 16:16 (GMT+7)

Lực lượng chức năng nỗ lực triển khai tìm kiếm tàu ngầm chở tỷ phú Anh mất tích dưới lòng đại dương. Hiện, trên tàu ngầm chỉ còn đủ dưỡng khí cho 70 tiếng sắp tới.

Tour thám hiểm lặn ngắm xác tàu Titanic từ khi bắt đầu vận hành đã thu hút nhiều sự quan tâm của những người ưa phiêu lưu, mạo hiểm cũng như các tỷ phú giàu có. Tuy nhiên mới đây, chiếc tàu ngầm trong tour ngắm xác tàu Titanic bất ngờ gặp sự cố và hiện không thể liên lạc được trung tâm kiểm soát.

Truyền thông thế giới đưa tin, ngày 19/6 vừa qua, tại vùng biển ngoài khơi thuộc địa phận Canada đã xảy ra sự việc tàu ngầm mất tích vô cùng nguy hiểm. Chiếc tàu ngầm này hiện đang chở theo 5 người bao gồm 1 nhân viên điều khiển và 4 du khách. Tàu mất tích với trung tâm điều khiển khi đang trong quá trình lặn xuống Đại Tây Dương nằm trong tour thám hiểm ngắm xác tàu Titanic huyền thoại.

Điều đáng nói là một trong số những nạn nhân mất tích có thể tỷ phú U60 nổi tiếng nước Anh - ông Hamish Harding. 

Tỷ phú Anh có mặt trong con tàu ngầm Titan đang gặp nạn ngoài đại dương
Tỷ phú Anh có mặt trong con tàu ngầm Titan đang gặp nạn ngoài đại dương

Được biết, tour lặn biển ngắm xác tàu Titanic do Công ty du lịch OceanGate Expeditions tổ chức với chi phí mỗi người tham gia lên đến 250.000 USD (khoảng 6 tỷ đồng). Du khách tham gia tour này sẽ được đưa lên một con tàu lớn, tàu di chuyển đến vị trí lặn nằm gần nơi xác tàu Titanic. Họ sẽ bắt đầu hành trình thám hiểm kéo dài 8 tiếng để đến được nơi có xác tàu Titanic bằng một con tàu ngầm tên Titan.

Hình ảnh một chiếc tàu ngầm Titan của công ty du lịch OceanGate Expeditions
Hình ảnh một chiếc tàu ngầm Titan của công ty du lịch OceanGate Expeditions

Tuy nhiên, sau khoảng 1 tiếng 45 phút lặn xuống đại dương, tàu ngầm Titan mất liên lạc với hệ thống điều khiển. Ngay lập tức, tàu lớn đã phát tín hiệu cầu cứu đến lực lượng tuần duyên Mỹ và Canada để yêu cầu trợ giúp. Được biết, trên tàu ngầm Titan có đầy đủ thiết bị hỗ trợ sự sống cho 5 người và dưỡng khí đủ dùng trong 96 tiếng đồng hồ. Trừ bỏ thời gian trước đó, hiện tại mọi người trong tàu ngầm Titan chỉ còn đủ dưỡng khí khoảng 70 giờ tiếp theo. 

Hiện công tác tìm kiếm tỷ phú Anh và những người khác vẫn đang được tiến hành trước thời hạn 70 tiếng
Hiện công tác tìm kiếm tỷ phú Anh và những người khác vẫn đang được tiến hành trước thời hạn 70 tiếng

Việc tìm kiểm cứu hộ đã được triển khai, thế nhưng công tác tiến hành không dễ dàng. Nguyên nhân do vị trí tàu ngầm Titan mất liên lạc nằm ở khu vực hẻo lánh, xa bờ nên gặp nhiều thách thức. Máy bay C-130 cùng 2 máy bay P-8 đã được điều phối đến hiện trường, sử dụng sonar (kỹ thuật lan truyền âm thanh dưới nước -PV) để chạy đua tìm ra tung tích tàu ngầm gặp nạn sớm nhất có thể. 

Nói về chuyện tàu ngầm Titan đột ngột mất tích, chuyên gia trong ngành kỹ thuật hàng hải - Alistair Greig cho biết, trường hợp đầu tiên, nếu tàu Titan mất liên lạc, theo cơ chế nó sẽ tự "trôi dạt" vào một nơi nào đó và chờ để được tìm thấy.

Trường hợp còn lại, cũng là trường hợp xấu nhất, tàu Titan bị hư hỏng ở phần thân tàu và rất có thể nó đã chìm sâu xuống đáy đại dương. Với tình huống này, công tác cứu nạn càng gặp khó khăn vì hiếm có tàu cứu hộ tàu ngầm nào hoạt động được ở mực nước sâu như thế.

Đi tour thám hiểm 6 tỷ/người, tỷ phú U60 mất tích dưới đáy biển, chỉ còn 70 giờ sinh tử - ảnh 4
Xác tàu Titanic chìm sâu dưới đáy đại dương nhiều năm
Xác tàu Titanic chìm sâu dưới đáy đại dương nhiều năm

Được biết, kể từ khi xác tàu Titanic được phát hiện trong vùng biển này vào năm 1985, chưa đầy 250 hành khách được tận mắt nhìn thấy con tàu thật ngoài đời. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục