24h
Yeah1 News

Đi làm cả ngày từ sáng đến tối không ở nhà, vì sao cuối tháng hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt?

Thứ bảy, 24/06/2023 | 09:40 (GMT+7)

Nhiều người khó hiểu vì sao đi làm suốt, không ở nhà, ít sử dụng điện nhưng cuối tháng hóa đơn tiền điện vẫn tăng vọt. Các chuyên gia lý giải không phải ai cũng biết.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, hạn hán nhiều nơi khiến nhu cầu sử dụng điện cấp thiết hơn bao giờ hết. Trong xã hội hiện đại, mỗi hộ gia đình đều có ít nhất vài chục thiết bị tiêu tốn điện mỗi ngày như tủ lạnh, cục phát sóng wifi, ti vi, điều hòa, nồi cơm điện... Hầu hết những thiết bị này đều phục vụ cho cuộc sống của con người trở nên tiện nghi hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng quá tải sẽ dễ dẫn đến hao phí và tiền điện tăng vọt.

Mới đây, một người phụ nữ tên M.N. sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội đã chia sẻ thắc mắc của mình với mọi người. Cô kể, gia đình cô bao gồm 3 người, là 2 vợ chồng và 1 người con. Khoảng thời gian gần đây, chồng cô đi công tác xa nhà nên chỉ còn 2 mẹ con sống chung. Vì đang mùa hè nên M.N. thường gửi con về quê chơi với ông bà.

Hóa đơn tiền điện cuối tháng tăng vọt dù người phụ nữ này khẳng định mình chẳng dùng nhiều
Hóa đơn tiền điện cuối tháng tăng vọt dù người phụ nữ này khẳng định mình chẳng dùng nhiều

Bản thân chị M.N. cũng là người bận rộn với công việc văn phòng. Mỗi sáng, cô rời nhà từ rất sớm và đến tối muộn mới trở về nhà. Hầu như cả ngày chẳng dùng điện bao nhiêu nhưng đến cuối tháng, cô nhìn hóa đơn tiền điện hơn 1 triệu đồng trong tay mà hốt hoảng. 

"Khi ở nhà, mình chỉ dùng ti vi và điều hòa trong phòng ngủ, bật từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng là tắt. Bình thường nhà mình sống 3 người không chú ý, nhưng bây giờ chỉ còn 2 mẹ con, mình có thể kiểm soát được lượng điện năng sử dụng nhưng hóa đơn tiền điện vẫn tăng cao bất thường", chị M.N. chia sẻ.

Lý giải cho câu hỏi của chị M.N., nhiều người cho rằng thực chất, trong gia đình có nhiều thiết bị điện không sử dụng nhưng vẫn âm thầm "ngốn" rất nhiều chi phí. Cụ thể, mỗi hộ gia đình có khoảng 40 thiết bị tiêu thụ điện năng khác nhau. Một số thiết bị điện đặc thù thường chỉ được chúng ta tắt thông qua điều khiển chứ chưa thật sự ngắt nguồn nên nó vẫn âm thầm sử dụng điện năng của gia đình.

Thực chất những thiết bị điện cắm chốt nhưng không sử dụng vẫn tiêu tốn điện
Thực chất những thiết bị điện cắm chốt nhưng không sử dụng vẫn tiêu tốn điện

Với bộ phát wifi, trung bình nó tiêu tốn 20Wtháng và 6W/ngày. Còn với ti vi hay máy tính, con số điện năng ngay cả khi đã tắt bằng điều khiển vẫn vào khoảng 24W/ngày. Những thiết bị còn cắm phích cắm trong ổ điện có thể lãng phí khoảng 1,2W/ngày và thậm chí là 96W điện/ngày với sạc máy tính, laptop.

Tủ lạnh vẫn bật điện quanh năm suốt tháng
Tủ lạnh vẫn bật điện quanh năm suốt tháng

Ngoài ra, với những thiết bị điện quá cũ nếu sử dụng lâu ngày sẽ gây tiêu tốn nhiều điện năng hơn cho gia đình. Những chiếc ti vi màn hình lồi nên được thay thế bằng màn hình LED, tủ lạnh nhập bãi thành tủ lạnh inverter, điều hòa công suất cao bằng điều hòa có mã lực phù hợp với diện tích phòng... Nếu thay thế những thiết bị cũ bằng công nghệ mới, tùy từng loại có thể tiết kiệm từ 20-60% điện năng mỗi tháng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục