24h
Yeah1 News

Đêm nay, Việt Nam đón trận mưa sao băng “rồng trời phun lửa”

Thứ hai, 09/10/2023 | 20:03 (GMT+7)

Cơn mưa sao băng đầu tiên của tháng 10/2023 dự kiến sẽ kéo dài cho đến đêm 10/10.

Theo đó, trang “Time and Date” đưa tin rằng, mặc dù Draconids đã gây ra một số trận mưa sao băng ngoạn mục nhất trong lịch sử, với lần gần đây nhất vào năm 2011, nhưng trong các năm khác, nó thường chỉ là các trận mưa sao băng nhỏ.

Hình ảnh một trận mưa sao băng (Ảnh: Newsweek)
Hình ảnh một trận mưa sao băng (Ảnh: Newsweek)

Tại TP.HCM, theo định vị bằng công cụ của “Time and Date”, thời điểm mưa sao băng đạt cực đại từ “rồng trời” sẽ diễn ra vào đêm nay (ngày 9/10), rạng sáng ngày 10/10, vị trí quan sát tốt là các quốc gia thuộc phía Bắc bán cầu.

Ở TP.HCM, mọi người có thể đón xem mưa sao băng vào tối nay ngày 9/10, rạng sáng ngày 10/10 (Ảnh minh hoạ)
Ở TP.HCM, mọi người có thể đón xem mưa sao băng vào tối nay ngày 9/10, rạng sáng ngày 10/10 (Ảnh minh hoạ)

Được biết, năm nay, mưa sao băng Draconids sẽ tương đối nhỏ, mỗi giờ chỉ khoảng 10 sao băng. 

Mặc dù có nguồn gốc từ sao chổi,tuy nhiên, trận mưa sao băng này lại được đặt theo tên Latin của chòm sao Thiên Long (Draco). Đây cũng chính là vị trí mà các ngôi sao băng sẽ xuất phát. Vì vậy, vào đêm nay, hãy dành thời gian khoảng 15-20 phút để quen dần với bầu trời tối. Hãy tìm một nơi có ánh sáng thấp và nhìn lên trời để tìm chòm sao Thiên Long, một hình giống con rồng, nằm giữa hai chòm sao khác là Đại Hùng và Tiểu Hùng.

Bản đồ bầu trời, với mưa sao băng được đánh dấu tỏa ra từ đầu của 'rồng trời' Thiên Long, gần với ngôi sao sáng Vega (Ảnh: Earthsky)
Bản đồ bầu trời, với mưa sao băng được đánh dấu tỏa ra từ đầu của "rồng trời" Thiên Long, gần với ngôi sao sáng Vega (Ảnh: Earthsky)

Mưa sao băng Draconids sẽ xuất phát từ phía đầu của chòm sao Thiên Long, tạo ra một cảm giác như "rồng trời phun lửa" đầy ấn tượng. Những ngôi sao băng đầu tiên của Draconids đã bắt đầu xuất hiện từ vài ngày trước đêm cực đại , và dự kiến sẽ hoàn toàn kết thúc vào ngày 10-10.

Bên cạnh đó, vào cuối tháng này, người Trái Đất cũng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một trận mưa sao băng lớn hơn, được gọi là Orionids, đây là một trong hai trận mưa sao băng có nguồn gốc từ sao chổi Halley.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: mưa sao băng  

Cùng chuyên mục