24h
Yeah1 News

Đề xuất xử lý hình sự với tài xế có nồng độ cồn ở mức kịch khung?

Thứ hai, 29/01/2024 | 21:06 (GMT+7)

Đây là đề xuất được nêu ra tại hội thảo "Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ".

Theo đó sáng 29/1, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp cùng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo "Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ".

Theo thống kê, điều tra xã hội học với hơn 45.600 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an, có hơn 23.400 phạm nhân trước khi phạm tội có sử dụng rượu, bia. 

Trong năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 770.000 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; trung bình mỗi ngày xử lý đến 2.100 trường hợp. Ngoài ra, tình trạng tài xế sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện có gia tăng vào các dịp lễ, Tết...

Đề xuất xử lý hình sự với tài xế có nồng độ cồn ở mức kịch khung? - ảnh 1

Nghị định 100 có hiệu lực giúp giảm thiếu tài nạn giao thông do tài xê uống rượu bia lái xe (Ảnh minh họa)

Tại hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, ngay từ khi có hiệu lực, Nghị định 100 đã tạo được hiệu ứng, lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, hiện nay, các quy định xử lý nồng độ cồn đã tương đối đầy đủ, chặt chẽ. Tuy nhiên, qua phân tích các quy định hiện nay, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thấy rằng, vẫn có thể sửa đổi, bổ sung để làm tốt hơn.

Theo ông Trần Hữu Minh, hiện nay, mức xử phạt hành chính nồng độ cồn đã ở mức tương đối cao, tạo được sức răn đe tốt. Nhưng trên thực tế người uống 5 cốc hay 30 cốc, đều có thể bị xử phạt hành chính như nhau, ở mức 3 (cao nhất trên 80mg/100 ml máu; phạt 30-40 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 22 -24 tháng đối với ô tô).

Đề xuất xử lý hình sự với tài xế có nồng độ cồn ở mức kịch khung? - ảnh 2

Tài xế có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện hiện nay sẽ bị phạt hành chính các mức khác nhau (Ảnh minh hoạ)

Ông Trần Hữu Minh cho rằng điều này chưa phù hợp với quy định xử phạt hành chính, tương xứng với mức độ vi phạm. Nếu vượt qua mức 3 hoàn toàn có thể tách ra để xử lý hành chính hoặc hình sự đối với hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả chưa gây hậu quả.

Để thực hiện xử lý vi phạm nồng độ cồn đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan chức năng cần nghiên cứu để sửa đổi các quy định của pháp luật. Việc này cơ quan chuyên môn ngành y tế cần có văn bản khuyến cáo nồng độ cồn ở mức nào là ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng và người điều khiển sẽ mất kiểm soát hoàn toàn.

Đề xuất xử lý hình sự với tài xế có nồng độ cồn ở mức kịch khung? - ảnh 3

Đề xuất xử lý hình sự với tài xế có nồng độ cồn kịch khung (Ảnh minh hoạ)

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục