24h
Yeah1 News

Chính phủ đồng thuận đề xuất giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí, giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Thứ hai, 31/07/2023 | 11:16 (GMT+7)

Để tăng tính hấp dẫn cho chính sách bảo hiểm, Chính Phủ đã thống nhất một số sửa đổi trong Luật BHXH nhằm hỗ trợ nhiều hơn cho người dân.

Tại phiên họp Chính phủ tháng 7 xoay quanh những dự án Luật BHXH (sửa đổi), Chính phủ đã thống nhất về sự cần thiết, mục tiêu, quan điểm sửa đổi những chính sách BHXH mới, tạo điều kiện để người dân hưởng ứng, tham gia.

Đặc biệt nhất là vấn đề người dân rút BHXH một lần, đây được đánh giá là một nội dung “khá phức tạp”, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế, xã hội. Vì thế, có 2 phương án được trình lên để xin ý kiến Quốc hội. Mỗi phương án cụ thể cần có quan điểm, căn cứ vì sao lựa chọn cùng một số nghiên cứu quy định các biện pháp thiết thực để thúc đẩy tâm lý tham gia BHXH để nhận lương hưu thay vì rút BHXH một lần của người dân.

Chính phủ thống nhất sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để bổ sung thêm chính sách là cần thiết nhằm tăng thêm quyền lợi, thu hút người dân tham gia BHXH
Chính phủ thống nhất sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để bổ sung thêm chính sách là cần thiết nhằm tăng thêm quyền lợi, thu hút người dân tham gia BHXH

Mục tiêu của những đổi mới này cũng được Chính phủ nhấn mạnh, rằng sẽ bảo đảm an sinh xã hội dài lâu cho người dân, đồng thời làm rõ chủ trương không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Từ đó, Chính phủ cũng ra quyết định thống nhất và đồng thuận những vấn đề như: giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống còn 15 năm; giảm độ tuổi hưởng lương hưu xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi; mở rộng nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc…

Không chỉ vậy, mức trợ cấp của những đối tượng được hưởng lương hưu cũng tăng từ 360.000 lên 500.000 đồng/tháng, cùng một số chính sách như BHYT được cấp miễn phí, và được trợ cấp 10 triệu đồng để mai táng khi qua đời.

Sẽ có thêm khoảng 800.000 người được nhận khoản trợ cấp hưu trí nếu giảm độ tuổi từ 80 xuống còn 75
Sẽ có thêm khoảng 800.000 người được nhận khoản trợ cấp hưu trí nếu giảm độ tuổi từ 80 xuống còn 75

Tổng cục Thống kê cho biết, qua kết quả điều tra số liệu, có khoảng 3 triệu người từ 75 tuổi trở lên ở nước ta, khoảng 1,9 triệu người ở độ tuổi 80 trở lên. Đại diện cơ quan chia sẻ: “Như vậy, theo tính toán, việc giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi sẽ giúp mở rộng đối tượng thụ hưởng thêm khoảng 800.000 người…”.

Sau quyết nghị thông qua đề nghị xây dựng 2 Nghị quyết, Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội dự án Luật BHXH (sửa đổi).

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục