24h
Yeah1 News

Đề xuất định danh Facebook, Zalo bằng số điện thoại, mỗi người chỉ còn 1 tài khoản?

Thứ ba, 18/07/2023 | 15:07 (GMT+7)

Nhiều khả năng trong thời gian tới, việc định danh tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại người dùng sẽ được áp dụng nếu đề xuất bố sung được thông qua.

Tình trạng nhiều tài khoản mạng xã hội mạo danh, thành lập nhiều hội nhóm với nội dung tiêu cực gây ảnh hưởng đến nhiều cá nhân khác. Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông trưng cầu ý kiến nhân dân về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP (Nghị định 72) quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. 

Trong số đó, đáng chú ý nhất là nội dung được đề xuất bổ sung vào dự thảo liên quan đến việc xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội thông qua số điện thoại Việt Nam đăng ký chính chủ. 

Đề xuất bổ sung quy định về việc định danh tài khoản MXH bằng số điện thoại Việt Nam
Đề xuất bổ sung quy định về việc định danh tài khoản MXH bằng số điện thoại Việt Nam

Bộ Thông tin và Truyền thông gửi tờ trình lên Chính phủ về Luật An ninh mạng có quy định, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ mạng viễn thông, mạng Internet và các dịch vụ trên không gian mạng tại Việt Nam đều phải có trách nhiệm "xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số" và "cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an khi có yêu cầu bằng văn bản để phục vụ công tác điều tra, xử lý các hành vi vi phạm về Luật An ninh mạng".

Tuy nhiên, vì chưa có quy định hướng dẫn cụ thể về nội dung này nên các doanh nghiệp, tổ chức chưa thể triển khai theo quy định.

Các nền tảng mạng yêu cầu xác thực bằng số điện thoại
Các nền tảng mạng yêu cầu xác thực bằng số điện thoại

Thời gian gần đây, việc xuất hiện ngày càng nhiều các đối tượng xấu, lừa đảo, trục lợi trên không gian mạng có khuynh hướng gia tăng. Chính vì lý do đó nên Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng cần phải bổ sung quy định về định danh, xác thực tài khoản người dùng qua số điện thoại di động chính chủ tại Việt Nam khi đăng ký thiết lập tài khoản mạng xã hội, bao gồm những tài khoản Facebook, Zalo... 

Nếu quy định này được thông qua, nhiều khả năng người dùng mạng chỉ còn có thể sử dụng 1 tài khoản/người/mạng xã hội. Đồng thời, điều này giúp nâng cao trách nhiệm, ý thức của người dân trong việc phát ngôn và chia sẻ thông tin trên mạng. 

Những hội nhóm cần phối hợp với cơ quan chức năng xóa/gỡ bỏ những nội dung vi phạm trên không gian mạng
Những hội nhóm cần phối hợp với cơ quan chức năng xóa/gỡ bỏ những nội dung vi phạm trên không gian mạng

Nói về đề xuất trên, Bộ Thông tin và Truyền thông tiết lộ quy định định danh tài khoản này có tính khả thi cao khi hiện nay, hầu hết các tổ chức, nền tảng cung cấp dịch vụ trên mạng Internet đều đã cập nhật bảo mật, xác thực bằng số điện thoại cho người dùng. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục