24h
Yeah1 News

Nam sinh nghèo đau ruột thừa trước kì thi tốt nghiệp chỉ một ngày, bật khóc vì sợ trượt

Thứ sáu, 30/06/2023 | 20:27 (GMT+7)

Nam sinh đau ruột thừa vào giây phút gần như cận kề thời điểm thi tốt nghiệp THPT. Thời điểm phát hiện và được vào phẫu thuật chỉ diễn ra trước một ngày.

Ngày 28/6, vào thời điểm  hơn 1 triệu thí sinh đang căng thẳng đối diện với môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 thì em Lầu Mí Tủa (xã Tả Lủng, Mèo Vạc, Hà Giang) lại phải chống chọi với việc điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc sau ca m.ổ r.uột t.hừa trước đó vào 27/6. 

Cũng chính vì lý do này, nam sinh đã không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 như dự định dù đã bỏ ra thời gian dài suốt một năm để ôn tập và rèn luyện hết mình. Em Lầu Mí Tủa rơi nước mắt tâm sự: "Suốt cả năm qua, em đã cố gắng học, ôn tập thật tốt để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, em mong chờ kỳ thi này lắm vì ước mơ được vào trường quân đội để học tập".

Tủa không nén được nước mắt vì lỡ kỳ thi tốt nghiệp
Tủa không nén được nước mắt vì lỡ kỳ thi tốt nghiệp

Hơn nữa, gia đình của Tủa lại khó khăn, nhà nghèo, không đủ điều kiện để bố mẹ đưa em xuống huyện thi. Do đó, em phải tự thân xuống làm thủ tục tại trường THPT Mèo Vạc. Chiều 27/6, trong lúc vừa thực hiện xong các thủ tục dự thi, em bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau bụng râm ran. Tuy nhiên, những tưởng đó chỉ là cơn đau qua loa thông thường nên Tủa không để tâm. Mãi đến cuối giờ chiều, cơn đau không có dấu hiệu giảm mà ngày càng nặng hơn, Tủa phải nhờ bạn đưa đi bệnh viện kiểm tra.

Sau quá trình siêu âm cũng như thăm khám, các bác sĩ cho biết nam sinh bị viêm r.uột t.hừa, do đó cần thực hiện phẫu thuật gấp. Đến 21h cùng ngày, ca phẫu thuật của Tủa được tiến hành và diễn ra trong 30 phút.

Bác sĩ Giàng Văn Long - Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc cho biết thông tin về tình trạng của Tủa:  "Đến thời điểm này, tình hình sức khỏe em Tủa tiến triển khá tốt, hiện em chưa thể ăn nhiều để đảm bảo đường r.uột. Khoảng ba ngày nữa em có thể xuất viện".

Tủa sẽ được đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định
Tủa sẽ được đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định

Sau khi nhận thông tin về trường hợp của nam sinh, lãnh đạo huyện Mèo Vạc cùng đại diện hội đồng thi THPT Mèo Vạc đã có mặt vào tối 27 và sáng 28/6 để động viên tinh thần và sức khoẻ cho Tủa . Đồng thời, ban chỉ đạo thi huyện Mèo Vạc sẽ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo để Tủa được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. 

Tân đến phòng thi tốt nghiệp THPT khi vừa trải qua phẫu thuật
Tân đến phòng thi tốt nghiệp THPT khi vừa trải qua phẫu thuật

Vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019 trước đó cũng ghi nhận một trường hợp tương tự với thí sinh Nguyễn Mạnh Tân tại điểm thi trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) đến phòng thi môn Văn trong tình trạng được hỗ trợ bằng xe lăn bởi đội ngũ hỗ trợ y tế vì vừa trải qua ca phẫu thuật r.uột t.hừa. Thậm chí nam sinh còn đang sốt 39 độ C. 

Mẹ của Nguyễn Mạnh Tân, bà Nguyễn Thuý Thư chia sẻ Tân vừa phẫu thuật r.uột t.hừa vào Chủ Nhật tuần trước thi. Do đó, tình trạng sức khoẻ không được đảm bảo và được các bác sĩ dặn dò kĩ nếu quá trình thi có gặp vấn đề gì phải nhanh chóng liên lạc lập tức. Tuy nhiên, cơn đau này vẫn không làm nhục chí của nam sinh, em vẫn hoàn thành kỳ thi hoàn chỉnh.

Thông tư số 04/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2018, có quy định một số trường hợp được đặc cách thi THPT Quốc gia.

Trong đó, có quy định, trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp THPT gồm: Thí sinh bị t.ai n.ạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi; Thí sinh bị t.ai n.ạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị t.ai n.ạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục