24h
Yeah1 News

Đau đầu với người giúp việc giở thủ đoạn xấu, "vẽ cảnh" trả nợ khiến gia chủ mất tiền oan

Thứ bảy, 05/08/2023 | 11:25 (GMT+7)

Tìm kiếm người giúp việc đáng tin cậy là điều không dễ dàng đối với nhiều gia đình. Cứ mỗi người giúp việc sẽ có những vấn đề nan giải khác nhau.

Những điều không thể lường trước

Câu chuyện của diễn viên Phương Titi (tên thật Lê Hoàng Minh Phương) khiến nhiều người không thể tin vào mắt mình. Gia đình cô từng thuê một người giúp việc tên H. Thoạt đầu, cô H được cả vợ chồng Phương đánh giá cao khi cô H giúp việc rất tốt và hợp tính với con trai. Dù mới làm được nửa năm, gia đình Phương đã nhiều lần giúp cô H ứng lương để trả các khoản nợ riêng vì hoàn cảnh cô H quá khó khăn.

Gia đình Phương Titi.
Gia đình Phương Titi.

Tuy nhiên, khi nghe chủ cũ của cô H chia sẻ, Phương Titi giật mình khi biết điều cô H kể hoàn toàn không giống với chủ cũ. Qua tìm hiểu, Phương biết được cô H còn mượn tiền của cả bảo vệ, nhân viên lễ tân và hàng xóm trong chung cư. 

"Có một thời gian cô H hay biến mất một lúc mà không rõ đi đâu thì vô tình được người bạn phát hiện cô H âm thầm bế con trai của mình bắt xe ôm ra đường nhưng trước đó lại nói chỉ xuống tòa nhà để chơi. Bạn của mình đã chụp lại bức ảnh đó gửi qua tin nhắn và mình thật sự kinh ngạc lẫn sợ hãi khi không biết con mình đi đâu", Phương Titi cho biết.

Cuối cùng, vì sự căng thẳng trong công việc và việc đã xảy ra, Phương quyết định cho cô H nghỉ việc mặc dù lúc này cô ấy vẫn còn nợ gia đình Phương 30 triệu đồng và một đôi bông tai bằng vàng. Trước khi cô H rời đi, Phương còn tặng thêm 2 triệu đồng tiền mặt để cô ấy có thể di chuyển và ăn uống.

Tìm kiếm người giúp việc đáng tin cậy là điều không dễ dàng. Ảnh minh họa.
Tìm kiếm người giúp việc đáng tin cậy là điều không dễ dàng. Ảnh minh họa.

Nhưng không may sau khi cô H ra đi, gia đình chị phát hiện rằng 2 chiếc nhẫn vàng quý giá (bao gồm một chiếc nhẫn cầu hôn và một chiếc nhẫn cưới) đã mất tích, điều này khiến gia đình cô cảm thấy hoảng loạn nữa.

Không chỉ riêng gia đình vợ chồng Phương, anh B (sống ở Hà Nội) cũng trải qua một trải nghiệm đáng sợ khi phát hiện người giúp việc trong nhà đã tàn nhẫn tra tấn chú chó Poodle của anh. Sự việc này khiến anh đề phòng và quyết tâm tìm một người giúp việc mới đáng tin cậy và có trách nhiệm hơn.

Cần làm gì khi muốn cho người giúp việc cũ nghỉ và tìm người giúp việc mới?

Phương Titi sau khi trải qua 15 lần thay đổi người giúp việc, cô đã thử nhiều cách tìm kiếm như người quen giới thiệu và các dịch vụ môi giới, nhưng Phương nhận thấy không có cách nào đảm bảo hoàn toàn uy tín và phù hợp. Việc tìm người giúp việc trong gia đình hoặc từ họ hàng cũng không phù hợp, vì có thể phát sinh nhiều rắc rối không đáng có.

Thay vào đó, Phương tập trung vào việc tìm người giúp việc qua các group/hội nhóm mạng xã hội chuyên về việc tìm việc làm. Cô khuyến nghị ghi rõ yêu cầu chi tiết của gia đình trong mỗi bài đăng, dù có nhận được những ý kiến cho rằng yêu cầu quá cao. Nhờ điều này, cô  có thể loại bỏ những ứng viên không phù hợp trước khi mất thêm thời gian gặp gỡ và phỏng vấn.

Khi tìm được ứng viên tiềm năng, Phương khuyên nên tiến hành ít nhất một vài cuộc video call hoặc gặp mặt trực tiếp để trao đổi thông tin và hiểu rõ tính cách của nhau. Điều này cũng giúp chị hiểu rõ lý do người giúp việc muốn nghỉ công việc trước đó.

Các gia đình khi thuê người giúp việc nên cẩn thận và tự bảo vệ tài sản của mình. Ảnh minh họa.
Các gia đình khi thuê người giúp việc nên cẩn thận và tự bảo vệ tài sản của mình. Ảnh minh họa.

Chị cũng nhấn mạnh việc tập trung vào các tiêu chí có cơ sở để chọn lựa người giúp việc, bao gồm độ tuổi, thể trạng/sức khỏe và kỹ năng phù hợp với công việc trong gia đình. Đối với gia đình có trẻ nhỏ cần tìm bảo mẫu, chị khuyên các gia đình nên nghiên cứu kỹ càng về kỹ năng chăm sóc trẻ của ứng viên.

Về việc lắp đặt hệ thống camera giám sát trong gia đình, chị Phương cho rằng không nên giấu kín thông tin này trước người giúp việc mới. Thay vào đó, cần thông báo trước về việc có hệ thống camera và xem như đã vượt qua một điều kiện quan trọng nếu người giúp việc đồng ý. Tuy nhiên, chị không cho phép người giúp việc đăng nhập vào hệ thống quản lý online để bảo vệ tài sản gia đình.

Cuối cùng, Phương Titi nhấn mạnh việc bảo vệ tài sản là việc làm không thừa. Dù cho đã có sự tin tưởng đối với người giúp việc, việc giữ gìn tài sản và tiền bạc là trách nhiệm của  chính gia đình mỗi người.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục