24h
Yeah1 News

Đau đầu nhiều ngày, đến khi đi khám phát hiện não bị tàn phá vì 1 món ăn nhiều người mê

Chủ nhật, 25/06/2023 | 13:58 (GMT+7)

Những hình ảnh chụp CT não của một bệnh nhân dưới đây đã khiến nhiều người phát hoảng vì tác hại không ngờ của một món ăn quen thuộc.

Đó là trường hợp của một bệnh nhân tên T. Ông T. sau khi bị đau đầu trong nhiều ngày thì đã đến khám ở Trung tâm Y tế Tân Sơn (Phú Thọ). Sau khi kiểm tra, bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh đã kết luận trong sọ não bệnh nhân có hình ảnh nang ký sinh trùng (ấu trùng sán não).

Hình ảnh chụp não của bệnh nhân.
Hình ảnh chụp não của bệnh nhân.

Đến khi tìm hiểu thêm về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nguy hiểm này, bác sĩ mới phát hiện bệnh nhân T. có thói quen thích ăn đồ sống như rau sống, các loại sashimi như cá hồi sống, cá ngừ sống... Đây từ lâu đã được cảnh báo là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh kén sán não.

Bệnh kén sán não là bệnh lý thuộc nhóm nhiễm trùng hệ thần kinh trung hương , có mức độ nguy hiểm rất cao, biểu hiện ban đầu là nhức đầu liên tục, nhức cả vùng đầu và có tính chất lan sang nhiều vùng khác. Không chỉ thế, bệnh nhân còn gặp phải những cơn động kinh nặng nhẹ khác nhau.

Đau đầu nhiều ngày, đến khi đi khám phát hiện não bị tàn phá vì 1 món ăn nhiều người mê - ảnh 2
Ăn nhiều món sống có thể tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh (ảnh minh họa)
Ăn nhiều món sống có thể tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh (ảnh minh họa)

Để phòng tránh tình trạng này, cần hạn chế việc ăn sống, nên ưu tiên ăn chín uống chín và thực hiện các biện pháp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiễm ấu trùng như:

- Luôn rửa tay sạch với xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh

- Tẩy giun sán định kỳ

- Ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo không ăn thực phẩm bẩn, không đảm bảo an toàn thực phẩm

- Không ăn thức ăn chưa nấu chín như: Gỏi cá, tiết canh, thịt lợn tái, không ăn thịt lợn gạo, không ăn sống hoặc tái các loại rau trồng dưới nước như rau ngổ, rau muống, rau cần... mà phải nấu chín kỹ mới ăn.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đau đầu   ăn đồ sống   sán não  

Cùng chuyên mục