24h
Yeah1 News

Dạo chơi trên bờ biển, cậu bé 8 tuổi nhặt về hòn đá, tưởng vô dụng ai ngờ đáng giá 1,1 tỷ đồng

Chủ nhật, 09/04/2023 | 16:52 (GMT+7)

Ban đầu, cậu bé phát hiện hòn đá khá nặng nằm bên bờ biển. Ai ngờ, bố mẹ cậu bé đưa đi xác minh thì hòn đá này có giá hơn 1 tỷ đồng.

Theo tờ Dailymail, một cậu bé sống cùng gia đình ở New Zealand đã tình cờ nhặt được báu vật trong lúc đang dạo chơi trên bờ biển. Một ngày nọ, cậu bé tên Charlie Naysmith (8 tuổi) đang đi dọc theo bờ biển để chơi đùa, ngắm cảnh đại dương thì bất ngờ phát hiện một tảng đá khá lớn, có màu vàng trắng độc đáo trôi dạt vào bờ.

Vì bản tính hiếu kỳ và bất ngờ trước cân nặng của tảng đá nên cậu bé quyết định mang về nhà chơi. Những tưởng đây chỉ là hòn đá bình thường như bao hòn đá khác. Thế nhưng, bố mẹ cậu bé vô cùng bất ngờ khi vô tình phát hiện đây là món báu vật quý giá. Họ ngay lập tức đem hòn đá đi xác minh và nhận được kết quả đúng như mong đợi.

Cậu bé nhặt được hòn đá trị giá hơn 1 tỷ đồng
Cậu bé nhặt được hòn đá trị giá hơn 1 tỷ đồng

Được biết, hòn đá này có tên gọi là long diên hương (tên khoa học là Ambergris - hỗn hợp chất được tạo nên từ hệ thống tiêu hóa của cá nhà táng). Sau đó, bố của Charlie đã gọi cho cơ quan chức năng ở địa phương để xác nhận thông tin. 

Bố mẹ cậu bé may mắn chia sẻ, con trai là một đứa trẻ hiếu động và có đam mê khám phá những điều mới mẻ, đặc biệt trong cuộc sống quanh mình. Sau khi phát hiện hòn đá quý, cậu bé cùng bạn bè thường xuyên đi dạo ở những bãi biển lân cận để thử vận may vì biết đâu lại tìm thấy một báu vật khác. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc phát hiện ngẫu nhiên long diên hương ở bờ biển là rất hiếm, nên không có việc tìm được nhiều long diên hương trong cùng một khu vực.

Hình thức thường thấy nhất của long diên hương
Hình thức thường thấy nhất của long diên hương

Được biết, long diên hương được ví như trầm hương của đại dương, nó chứa chất cồn không mùi và giúp hương thơm lưu lại lâu hơn. Long diên hương thường được dùng rất nhiều trong việc sản xuất nước hoa cao cấp. Một khối long diên hương nguyên chất có thể nặng từ 15 g đến 50 kg.

Thực tế, long diên hương là "phân" của cá nhà táng và nó cực kỳ hiếm. Không phải bất kỳ con cá nhà táng nào cũng tạo ra long diên hương. Theo thống kê của các nhà khoa học, chỉ có khoảng 1% trong số 350.000 con cá nhà táng trên Trái Đất mới có thể làm được long diên hương.

Long diên hương là hợp chất thải ra từ cá nhà táng và phải trải qua thời gian rất lâu trong tự nhiên mới kết thành vật chất rắn
Long diên hương là hợp chất thải ra từ cá nhà táng và phải trải qua thời gian rất lâu trong tự nhiên mới kết thành vật chất rắn

Phân tích kỹ hơn, sau khi chất béo bảo vệ ruột của cá nhà táng được thải ra ngoài thông qua hệ thống bài tiết hoặc nôn. Trải qua nhiều thập kỷ trôi nổi trên đại dương, ngâm trong nước mặn và hấp thụ ánh nắng mặt trời, sau đó long diên hương kết tinh thành một khối đá cứng và được bán với giá thành rất cao. 

Nói về mùi hương của long diên hương, nó rất khó tả. Nó không hẳn thơm phức như nước hoa mà nó là tổng hợp của những mùi như thuốc lá, gỗ, lá ẩm, mùi nước biển và cả động vật sống.

1 kg long diên hương có thể biến được gần 400 triệu đồng
1 kg long diên hương có thể biến được gần 400 triệu đồng

Vì được sử dụng nhiều trong ngành sản xuất nước hoa cao cấp nên long diên hương có giá trị liên thành. Người ta tính được cứ 1 kg long diên hương sẽ được bán 12.600 bảng Anh (hơn 360 triệu đồng). Như vậy, long diên hương mà cậu bé Charlie nhặt được có thể bán lên đến 40.000 bảng Anh (hơn 1,1 tỷ đồng).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục