24h
Yeah1 News

Danh tính “Thần đồng công nghệ” Việt Nam: Lớp 5 được chiêu mộ học đại học, 17 tuổi làm kỹ sư trẻ nhất tại Zalo

Thứ tư, 23/08/2023 | 09:41 (GMT+7)

Được mệnh danh là “Thần đồng công nghệ” Việt Nam, chàng trai 10x được nhiều người thán phục với tài năng thiên bẩm, mức lương "khủng" tuổi còn trẻ cũng là điều được không ít người ngưỡng mộ.

Nguyễn Dương Kim Hảo (sinh năm 2001) được mệnh danh là "thần đồng công nghệ" Việt Nam. Sinh ra và lớn lên ở Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Hảo sớm bộc lộ năng khiếu về công nghệ khi bắt đầu làm quen với máy vi tính từ năm lớp 2. Khi đó, ba Hảo mua máy vi tính về để phục vụ cho công việc. Chỉ sau một thời gian ngắn tìm hiểu máy tính, cậu bé Hảo đã có thể tự viết được phần mềm cho bố mình, thậm chí là thi đậu bằng A Tin học loại giỏi trong một cuộc thi do tỉnh tổ chức dành cho giáo viên.

Danh tính “Thần đồng công nghệ” Việt Nam: Lớp 5 được chiêu mộ học đại học, 17 tuổi làm kỹ sư trẻ nhất tại Zalo - ảnh 1

Lên lớp 3, khi thấy ba ngồi cặm cụi nhập điểm cho học sinh (ba Hảo là giáo viên dạy Vật lý, Toán học), Hảo dùng máy tính tạo ra phần mềm giúp ba nhập điểm vào Excel nhanh hơn, bằng cách dùng phím tắt. Bên cạnh phần mềm, cậu bé còn có rất nhiều sáng chế khác, đặc biệt là các mạch điện tử hẹn giờ, máy khoan cầm tay, sạc điện thoại cầm tay… và rất nhiều các thứ cậu “không thể nhớ nổi”.

Nguyễn Dương Kim Hảo được mệnh danh là “Thần đồng công nghệ” Việt Nam
Nguyễn Dương Kim Hảo được mệnh danh là “Thần đồng công nghệ” Việt Nam

Đến lớp 5, Nguyễn Dương Kim Hảo một trong những người được đi triển lãm sản phẩm về công nghệ ở Malaysia, được huy chương của Maylaysia , Indonesia và Hàn Quốc. Cũng trong năm đó, Hảo được 2 trường đại học là Bách Khoa và FPT còn chiêu mộ Hảo vào học đại học. Tuy nhiên, Hảo đã chọn bắt đầu học ở trường FPT Aptech, lớp 7 bảo vệ đồ án và tốt nghiệp loại giỏi. Bước sang lớp 8, Hảo dự thi Intel Young Maker Challenge vói đối thủ là các anh chị học sinh cấp 3 nhưng lại xuất sắc đạt giải Đặc biệt. Ngoài vô số bằng khen tại các cuộc thi về công nghệ kĩ thuật thì "thần đồng công nghệ" sinh năm 2001 còn nhận được 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM và Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Danh tính “Thần đồng công nghệ” Việt Nam: Lớp 5 được chiêu mộ học đại học, 17 tuổi làm kỹ sư trẻ nhất tại Zalo - ảnh 3

Khi đang học lớp 11, 12, Nguyễn Dương Kim Hảo nhận được nhiều lời mời làm toàn thời gian với mức lương từ 30-50tr/tháng ở Việt Nam. Tuy nhiên, cậu đã lựa chọn trở thành nhân viên kỹ thuật nhỏ tuổi nhất từng làm việc tại Zalo. Cụ thể, vào hè lớp 11 và cả năm lớp 12, Hảo làm cho team Core Backend ở Zalo, phát triển phần mềm lõi (database, web server, ...) phục vụ hàng trăm triệu người dùng Zalo.

'Thần đồng công nghệ' Nguyễn Dương Kim Hảo được Zalo trao học bổng 100 triệu đồng từ khi còn là học sinh cấp 3
"Thần đồng công nghệ" Nguyễn Dương Kim Hảo được Zalo trao học bổng 100 triệu đồng từ khi còn là học sinh cấp 3

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Kim Hảo đã làm việc trong một doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, một người thầy đã giới thiệu về Trường Đại học Nebraska-Lincoln (UNL).

10x giành học bổng 15.000 đô/năm cho sinh viên quốc tế trong suốt 4 năm học. Vào năm 2, nam sinh còn giành được học bổng 8.000 đô/năm cho top 3 sinh viên có thành tích xuất sắc của khoa - điều mà thường chỉ có sinh viên năm 3, năm 4 mới có thể làm được.

Kim Hảo tham gia ACM - cuộc thi về lập trình/thuật toán cho sinh viên tại Mỹ
Kim Hảo tham gia ACM - cuộc thi về lập trình/thuật toán cho sinh viên tại Mỹ

Cũng theo Hảo, từ hè năm nhất đại học, em đã làm việc cho Facebook. Em vượt qua được vòng phỏng vấn khắt khe của Facebook phần lớn nhờ kinh nghiệm làm việc tại Zalo Group từ khi còn là học sinh cấp 3 ở Việt Nam. Trúng tuyển, mỗi tháng Hảo kiếm được gần 10.000 USD - mức thu nhập “không tưởng” đối với du học sinh “chân ướt chân ráo” sang xứ sở cờ hoa. Với số tiền kiếm được trong 3 tháng hè, em đủ để nộp toàn bộ học phí còn lại và chi phí sinh hoạt trong vòng 1 năm học tiếp theo.

Dù theo học cùng lúc 2 chuyên ngành Khoa học máy tính và Toán, song 10x vẫn có thể hoàn thành tốt chương trình học với GPA tuyệt đối 4.0, tham gia nhiều dự án nghiên cứu và có nhiều bài báo khoa học được đăng trên tạp chí uy tín trên thế giới.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục