24h
Yeah1 News

Danh tính nhóm "bông hồng đen" tự ý lấy máu học sinh xét nghiệm ở Hải Phòng khiến phụ huynh sợ xanh mặt

Thứ bảy, 19/08/2023 | 12:17 (GMT+7)

Nhiều phụ huynh lo lắng khi có một nhóm người lạ mặt tự nhận là "bông hồng đen" và đến trả tiền để lấy máu của học sinh tại các trường ở Hải Phòng.

Thông tin liên quan đến nhóm người lạ mặt có hành vi đáng ngờ trên địa bàn phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng khiến nhiều phụ huynh hoang mang. Theo thông tin được thông báo, những ngày gần đây, nhiều phụ huynh cho biết có một nhóm người lạ tự xưng là nhóm "bông hồng đen" xuất hiện tại các trường ở TP. Hải Phòng để xin lấy máu xét nghiệm. Mỗi trường hợp như vậy, họ sẽ trả cho học sinh 100.000 đồng, nếu giới thiệu thêm người sẽ được nhận thêm 25.000 đồng.

Nhóm 'bông hồng đen' được mời đến xác minh
Nhóm "bông hồng đen" được mời đến xác minh

Ngày 19/8, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn - ông Phạm Hoàng Tuấn xác nhận với Tuổi Trẻ Online, quả thật trên địa bàn có một nhóm người tự xưng là "bông hồng đen" tự ý tổ chức lấy máu của học sinh để xét nghiệm mà không có căn cứ hay sự cho phép của chính quyền địa phương.

Nhiều phụ huynh cảm thấy hoang mang với nhóm đối tượng lạ này
Nhiều phụ huynh cảm thấy hoang mang với nhóm đối tượng lạ này

Được biết, nhóm "bông hồng đen" này là thành viên của "Câu lạc bộ những người có H" nhằm triển khai dự án phi chính phủ về phòng, chống HIV/AIDS. Tuy nhiên, khi tiến hành lấy máu xét nghiệm, nhóm đã không thông qua nhà trường, phụ huynh hay chính quyền địa phương. Khi phụ huynh nghe được thông tin từ học sinh của mình thì mới biết sự việc đã xảy ra được vài ngày.

Cơ quan chức năng đang làm rõ về số lượng học sinh đã tham gia lấy máu và tiếp tục xác minh để có căn cứ xử lý theo quy định. 

Việc lấy máu xét nghiệm không cấm nhưng phải có xác nhận và chấp thuận của địa phương
Việc lấy máu xét nghiệm không cấm nhưng phải có xác nhận và chấp thuận của địa phương

Trước đó, vào ngày 18/8, chính quyền địa phương đã cùng công an phường để lập biên bản nhóm "bông hồng đen" về việc tự ý lấy máu xét nghiệm của học sinh khi chưa làm thủ tục khai báo với địa phương. Nhóm người lạ mặt có khoảng 4-5 người. Thực tế, việc xét nghiệm sàng lọc để phòng chống HIV/AIDS vốn không bị cấm nhưng khi tiến hành phải báo cáo với cơ quan chức năng để có hình thức tuyên truyền, phổ biến với phụ huynh và học sinh phù hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục