24h
Yeah1 News

Danh tính người vợ hiếm lộ diện tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Từ bạn học thành bạn đời đến người quyền lực sàn chứng khoán

Thứ năm, 18/01/2024 | 14:16 (GMT+7)

Xôn xao chân dung người vợ kín tiếng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, là người học bạn đến bạn đời cuối cùng trở thành người phụ nữ quyền lực sàn chứng khoán Việt

Là tỷ phú có tiếng trên thương trường xong xưa nay, ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Vingroup) hoàn toàn giấu kín chuyện đời tư, gia đình, vợ con. Theo đó, phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng là bà Phạm Thu Hương hiện đảm đương chức vụ Phó chủ tịch thường trực của Tập đoàn Vingroup.

Bà Phạm Thu Hương sinh ngày 14/6/1969 tại Hà Nội trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học. Bà còn có một người chị là Phạm Hồng Linh và em gái là Phạm Thúy Hằng.

Trong đó, bà Phạm Thúy Hằng và Phạm Thu Hương nằm trong số những sinh viên xuất sắc được đi du học tại Matxcơva. Tại đây, bà xuất sắc đạt được tấm bằng cử nhân luật quốc tế danh giá, ở thời điểm đó rất ít người Việt Nam có thể lấy được tấm bằng cử nhân ở nước ngoài.

Chị và em gái của bà Phạm Thu Hương đều sở hữu số lượng cổ phiếu lớn của Vingroup (VIC). Riêng em gái của bà Phạm Thu Hương là Phạm Thúy Hằng còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup.

Nằm trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam, tuy nhiên phu nhân của ông Phạm Nhật Vượng khá kín tiếng về đời tư. Lần hiếm hoi bà Hương xuất hiện trước truyền thông là tại Lễ trao giải VinFuture vào tháng 1/2022, tháng 12/2022 và tối 20/12/2023. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và bà Hương có với nhau 3 người con là Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh.

Chân dung bà Phạm Thu Hương người phụ nữ quyền lực vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Chân dung bà Phạm Thu Hương người phụ nữ quyền lực vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Ông Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thu Hương (vợ ông Vượng) là hai thanh niên ưu tú thời đó được cử đi du học Liên Xô. Ông Vượng theo học chuyên ngành kinh tế và địa chất tại Học viện địa chất Moscow. Bà Hương cũng rất xuất sắc khi theo học ngành Luật quốc tế tại Liên Xô. Hai người quen biết nhau qua nhóm du học sinh ở Liên Xô.

Nhớ lại thời kỳ này, chia sẻ trên Báo Tuổi trẻ, ông Vượng chia sẻ: "Tôi chỉ là một người bình thường thôi. Tôi đi học ở Liên Xô, rồi ở lại làm việc. Bắt đầu khởi nghiệp thực ra là từ năm thứ 3 đại học. Ở Moscow, tại Dom 5 (khu thương xá tập trung làm ăn buôn bán của người Việt tại Nga thời đó), mình cũng đi thuê một cái phòng để bán hàng nhưng buôn bán kém, cứ càng buôn càng lỗ. Sau đó mới mở cái nhà hàng tại Dom ấy luôn.

Đến đoạn sau thì nhập hàng từ Việt Nam sang. Hồi ấy buôn áo gió là đỉnh điểm, ban đầu kiếm được nhiều tiền lắm. Nhưng cuối cùng cũng lại mất sạch. Phá sản luôn ấy. Vì khi thị trường đi xuống mình phản ứng không đúng và không kịp. Sinh viên đã có kinh nghiệm gì đâu nên mới bị phá sản. Khi rời Moscow đi xuống Kharkov vẫn còn nợ 40.000 USD".

Danh tính người vợ hiếm lộ diện tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Từ bạn học thành bạn đời đến người quyền lực sàn chứng khoán - ảnh 2

Năm 1993, ông Vượng tốt nghiệp và kết hôn với bà Hương. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, bà Hương cùng ông Vượng từ Moscow (Nga) tới Kharkov (Ucraina) khởi nghiệp với dự án đầu tiên là nhà hàng tại Kharkov, đến thương hiệu mì ăn liền Mivina rồi Tập đoàn Technocom (tiền thân của Vingroup hiện nay).

Sau khi về Việt Nam, bà trực tiếp tham gia sâu vào công tác điều hành của Vingroup trong suốt giai đoạn hình thành và phát triển của tập đoàn này. Đây là sự khác biệt lớn của bà so với vợ của nhiều đại gia khác tại Việt Nam.

Bà Hương cũng có thời gian dài nằm trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, nhưng bà rất kín tiếng trước truyền thông. Phải tới tối 20/1/2022, tại lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, bà Phạm Thu Hương mới lần đầu xuất hiện công khai trước công chúng bên cạnh người chồng tỷ phú.

Danh tính người vợ hiếm lộ diện tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Từ bạn học thành bạn đời đến người quyền lực sàn chứng khoán - ảnh 3

Bà Hương cũng có thời gian dài nằm trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, nhưng bà rất kín tiếng trước truyền thông. Phải tới tối 20/1/2022, tại lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, bà Phạm Thu Hương mới lần đầu xuất hiện công khai trước công chúng bên cạnh người chồng tỷ phú.

Danh tính người vợ hiếm lộ diện tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Từ bạn học thành bạn đời đến người quyền lực sàn chứng khoán - ảnh 4

Dù không xuất hiện trên truyền thông, nhưng bà Phạm Thu Hương thường xuyên có tên trong danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Bà cũng chưa một lần trả lời báo chí. Hình ảnh của bà như thế nào, cuộc sống ra sao luôn là sự tò mò với truyền thông.

Năm 2011, 2 công ty cổ phần Vinpearl và công ty cổ phần Vincom được sáp nhập lại bằng cách hoán đổi cổ phần. Đến giữa tháng 2 năm 2012, cổ phiếu Vingroup (mã: VIC) phát hành thêm cho mục đích sáp nhập được chính thức giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ 2 dự án đầu tiên mang tính biểu tượng là Vinpearl Nha Trang và Vincom Bà Triệu, Vingroup đã lớn mạnh với tốc độ cực kỳ nhanh chóng trong suốt 2 thập niên đầu thế kỷ 21. Bên cạnh lĩnh vực trụ cột bất động sản, Vingroup đang tập trung đặt nhiều tham vọng vào lĩnh vực sản xuất xe điện. Sự thành công của Vingroup ghi đậm dấu ấn của cặp đôi quyền lực - Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng và Phó chủ tịch HĐQT Phạm Thu Hương.

Nhìn chung, bà Phạm Thu Hương không chỉ là người đồng hành cùng ông Phạm Nhật Vượng từ những ngày đầu khởi nghiệp tại Ukraina, mà còn trực tiếp tham gia tích cực vào quá trình điều hành của tập đoàn Vingroup trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Điều này làm nổi bật sự khác biệt của bà so với vợ của nhiều đại gia khác tại Việt Nam.

Theo đó, tính đến ngày 17/9/2021,Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup - Phạm Thu Hương  đang sở hữu gần 170 triệu cổ phiếu VIC với tổng giá trị tài sản 14.921 tỷ đồng, xếp vị trí 11 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Phạm Nhật Vượng  

Cùng chuyên mục