24h
Yeah1 News

Danh sách những ngành học miễn 100% học phí năm 2024: Phụ huynh, học sinh nắm rõ để tránh thiệt thòi

Thứ tư, 17/01/2024 | 19:45 (GMT+7)

Trong năm 2024, theo quy định của nhà nước, có những ngành được miễn 100% học phí, có ngành giảm 70%.

Học phí đại học ngày nay là một chi phí đáng kể đối với những gia đình có thu nhập trung bình và thấp. Nhiều học sinh giỏi, chăm chỉ, nhưng đến từ những gia đình khó khăn thường không lựa chọn con đường đại học, mà thay vào đó họ tìm kiếm những hướng đi khác. Tuy nhiên, theo quy định của nhà nước, từ năm 2024, có những ngành học sẽ được miễn 100% học phí và một số ngành khác sẽ được giảm 70%. Ngoài ra, một số trường đại học cũng áp dụng chính sách giảm học phí riêng để thu hút sự quan tâm của sinh viên và bậc phụ huynh. Các chi tiết chi tiết về ngành học và mức giảm học phí có thể được tham khảo trong quy định mới này của Chính phủ.

Danh sách những ngành học miễn 100% học phí năm 2024: Phụ huynh, học sinh nắm rõ để tránh thiệt thòi - ảnh 1

Chính phủ đã công bố Nghị định số 97 vào ngày 31.12.2023, điều chỉnh và bổ sung một số điều của Nghị định số 81 (2021) về cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, cùng với chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập. Theo đó, những ngành học được miễn 100% học phí năm 2024. Bằng cách này, Chính phủ mong muốn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các sinh viên và gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục đại học.

- Chuyên ngành Mác-Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh;

- Học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh học một trong các chuyên ngành lao, phong, tâm thần, giám định pháp y, pháp y tâm thần và giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của nhà nước. Đối với sinh viên các chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu ở cơ sở đào tạo tư nhân, nhà nước cũng sẽ hỗ trợ tiền đóng học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí cho sinh viên chuyên ngành trên trong toàn khóa học tương ứng với mức quy định về học bổng khuyến khích học tập.

Danh sách những ngành học miễn 100% học phí năm 2024: Phụ huynh, học sinh nắm rõ để tránh thiệt thòi - ảnh 2

Ngoài ra, Luật khám chữa bệnh có hiệu lực từ ngày 1.1.2024 (thay thế cho luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009), có quy định thêm 2 ngành được nhà nước hỗ trợ toàn bộ học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học là truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu với điều kiện người học phải có kết quả học tập, rèn luyện đủ điều kiện để cấp học bổng tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của nhà nước.

Đối tượng hưởng chính sách miễn 100% học phí là người học các trình độ trung cấp, CĐ đối với những ngành, nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu theo danh mục do Bộ LĐ-TB-XH quy định. Cụ thể:

- 36 ngành, lĩnh vực nghệ thuật có kỹ thuật điêu khắc gỗ, điêu khắc, nghệ thuật biểu diễn ca kịch Huế, dân ca, chèo, tuồng, cải lương, múa dân gian dân tộc, dân ca quan họ, diễn viên múa, biên đạo múa, biểu diễn nhạc cụ truyền thống, đờn ca nhạc tài tử Nam bộ, nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế...

- Ngành kỹ thuật sơn mài và khảm trai, công nghệ kỹ thuật đóng mới thân tàu biển, công nghệ sản xuất sản phẩm từ cao su, chế biến mủ cao su, kiểm lâm, kiểm ngư, xử lý rác thải, cấp thoát nước, xây dựng cầu đường…

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ngành học   học phí   miễn phí  

Cùng chuyên mục