24h
Yeah1 News

Danh sách các chung cư vi phạm của chủ chung cư mini Khương Hạ bị cháy

Thứ hai, 18/09/2023 | 15:50 (GMT+7)

Chủ chung cư mini bị cháy ở Khương Hạ là chủ đầu tư hoặc chung tên cùng người khác đầu tư, xây dựng hàng loạt chung cư mini trên các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Tây Hồ…

Những thông tin về vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ vẫn đang là tâm điểm nóng nhận được nhiều sự quan tâm từ đông đảo dư luận. Vụ cháy đã khiến 56 nạn nhân tử vong, 37 người bị thương đang được điều trị. Sự mất mát quá lớn về người và của sau vụ cháy kinh hoàng đã khiến nhiều người chưa thôi xót xa và bàng hoàng.

Cháy chung cư mini ở Khương Hạ khiến 56 người ra đi.
Cháy chung cư mini ở Khương Hạ khiến 56 người ra đi.

Ngày 13/9, Nghiêm Quang Minh (SN 1979), chủ chung cư mini này cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ luật Hình sự. Thông tin ban đầu cho thấy, Nghiêm Quang Minh còn là chủ đầu tư hoặc chung tên cùng người khác đầu tư, xây dựng hàng loạt chung cư mini trên địa bàn các quận như Thanh Xuân, Đống Đa, Tây Hồ…

Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy ở Hà Nội.
Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy ở Hà Nội.

Tại quận Thanh Xuân, có khoảng 6 dự án xây dựng đặt tại các phường Khương Đình, Nhân Chính, và Khương Mai, đã được UBND quận cấp giấy phép xây dựng, đặc biệt cho Nghiêm Quang Minh hoặc cấp chung với tên Minh và các cá nhân khác.  Cụ thể, tại phường Nhân Chính, Nghiêm Quang Minh và một cá nhân khác, được cấp giấy phép xây dựng trên mảnh đất ở tổ 2 với diện tích 129 m2 để xây dựng một công trình nhà ở riêng lẻ gồm 6 tầng, kèm theo tầng lửng và tum thang; tỷ lệ mật độ xây dựng là 80%.

Nhiều chung cư khác của Nghiêm Quang Minh bị phát hiện vi phạm.
Nhiều chung cư khác của Nghiêm Quang Minh bị phát hiện vi phạm.

Tuy nhiên, sau đó, công trình này đã được xây dựng thành 8 tầng trên 100% diện tích đất. Hiện tại, nơi này có khoảng 15 hộ gia đình sinh sống và cho thuê. Cùng trong phạm vi quận Thanh Xuân, dự án chung cư gần đây ở phố Khương Hạ do Nghiêm Quang Minh thực hiện được cấp giấy phép xây dựng vào năm 2015. Diện tích xây dựng tầng 1 (bao gồm cả tầng lửng) lớn hơn 167 m2, với tỷ lệ mật độ xây dựng là 70%.

Tại quận Tây Hồ, Nghiêm Quang Minh cũng đã xây dựng một dự án chung cư mini vượt quá số tầng được quy định trong giấy phép xây dựng ban đầu.

Ở quận Đống Đa, vào năm 2017, chính quyền đã cấp giấy phép xây dựng cho một dự án tại địa chỉ số 58B-58C ngõ 117 Thái Hà, với tên chủ sở hữu là Nghiêm Quang Minh và một cá nhân khác. Theo giấy phép, công trình này được phép xây dựng 6 tầng, kèm theo 1 tầng tum, với tỷ lệ mật độ xây dựng 70% trên diện tích đất là 210 m2. Tuy nhiên, thực tế, tòa nhà này đã được xây dựng trên 100% diện tích đất, với tổng cộng 8 tầng trên mặt bằng (chưa tính tầng hầm và tum). Công trình này đã được chia thành gần 50 căn hộ để bán hoặc cho thuê.

Đặc điểm chung của các dự án chung cư mini do Nghiêm Quang Minh thực hiện là chúng thường được xây dựng sâu trong những ngõ, ngách nhỏ. Điều này có thể gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong trường hợp xảy ra cháy hoặc sự cố khẩn cấp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục