24h
Yeah1 News

Danh nhân được chọn đặt tên đường nhiều nhất Việt Nam, riêng tại TP.HCM đã trải dài cả 5 quận?

Chủ nhật, 13/08/2023 | 10:48 (GMT+7)

Việc trùng tên đường tại các thành phố lớn đã không còn xa lạ nhưng bạn có bao giờ thắc mắc, danh nhân nào được chọn đặt tên đường nhiều nhất và bị "trùng" nhiều nhất Việt Nam không?

Việt Nam hiện tại có nhiều tỉnh thành, địa phương với hàng trăm, hàng nghìn còn đường khác nhau. Thông thường tên của những con đường này sẽ được đặt bằng tên các danh nhân nổi tiếng hay những sự kiện có ý nghĩa to lớn trong lịch sử nói chung. Vậy nên việc trùng tên giữa các con đường cũng không còn xa lạ khi không ít trường hợp, quận này có đường này thì quận kia cũng có con đường với tên tương tự.

Việc có nhiều con đường trùng tên không còn xa lạ (ảnh minh họa)
Việc có nhiều con đường trùng tên không còn xa lạ (ảnh minh họa)

Thống kê từ năm 2016 cho thấy, riêng ở TP.HCM đã có hơn 3.600 tuyến đường. Trong đó, 1.700 đường mang tên tạm do người dân, nhà thầu đặt. Việc trùng tên giữa các con đường ở TP.HCM cũng rất phổ biến. Có một điều có lẽ ít người biết, TP.HCM có đến 5 con đường khác nhau mang tên Nguyễn Trường Tộ. Cụ thể nó nằm ở quận Phú Nhuận, quận 4, quận 9, quận Tân Phú và quận Thủ Đức. Đó là chưa kể đến những tỉnh thành, địa phương khác ngoài TP.HCM cũng sẽ có đường mang tên danh nhân này.

Nguyễn Trường Tộ là tên đường bị trùng rất nhiều (ảnh minh họa)
Nguyễn Trường Tộ là tên đường bị trùng rất nhiều (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, còn có một danh nhân khác cũng nổi tiếng được chọn dùng tên để đặt tên đường ở Việt Nam nhiều không kém chính là Nguyễn Văn Cừ (1912 – 1941). Trung bình mỗi tỉnh thành đều sẽ có một con đường hoặc một địa điểm mang tên ông.

Cùng với đó, sẽ rất dễ để liệt kê thêm nhiều con đường trùng tên ở thành phố này. Bởi theo thống kê đã cho thấy có hơn 300 con đường ở TP.HCM đang trùng tên nhau. Ví dụ quận 3 và quận Phú Nhuận cùng có đường Nguyễn Đình Chiểu; quận 10 và quận Gò Vấp cùng có đường Lý Thường Kiệt; quận 1, quận 5 và quận Tân Phú cùng có đường Trần Hưng Đạo…

TP.HCM có không ít con đường trùng tên (ảnh minh họa)
TP.HCM có không ít con đường trùng tên (ảnh minh họa)

Với người dân địa phương hay những người thường xuyên lui tới những thành phố này thì việc phân biệt đường trùng tên không quá khó khăn, thậm chí có thể kể tên rành mạch đường nào ở quận nào. Tuy nhiên, với người nơi khác đến, đặc biệt là du khách nước ngoài thì đây quả thực là một "thử thách" không dễ dàng hoặc trở thành câu chuyện dở khóc dở cười với những ai đến đây lần đầu tiên.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục