24h
Yeah1 News

Đăng clip nữ khách hàng "nâu lắc" lên mạng, coi chừng phạm luật sẽ bị phạt?

Thứ hai, 10/07/2023 | 11:25 (GMT+7)

Vụ việc nữ khách hàng bị quay clip đăng lên mạng liên quan đến ly "nâu lắc" khiến MXH dậy sóng. Tuy nhiên, hành vi quay và đăng clip có thể bị phạt nặng.

Ít ngày trước, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh một nữ khách hàng vào quán cà phê gọi một ly nâu lắc không đường. Tuy nhiên, sau khi nhân viên mang món đồ uống này ra bàn thì bị nữ khách hàng mắng xối xả vì cô cho rằng nhân viên không làm theo yêu cầu của mình. 

Tuy nhiên, nhân viên lại khẳng định mình không cho đường vào nâu lắc đúng theo yêu cầu của khách hàng. Việc nâu lắc có vị ngọt là do sữa trong đồ uống. Thế nhưng 2 bên vẫn tranh cãi không ai chịu nhường ai. Đoạn clip được đăng tải lên mạng khiến nữ khách hàng trong video nhận về rất nhiều chỉ trích. Họ cho rằng người phụ nữ này quá vô lý và cố tình gây khó dễ cho nhân viên quán cà phê.

Không chỉ đăng clip khách hàng, quán còn treo ảnh của cô trước cửa không phục vụ
Không chỉ đăng clip khách hàng, quán còn treo ảnh của cô trước cửa không phục vụ

Sau sự việc, quán cà phê đã in hình nữ khách hàng dán trước cửa quán, tuyên bố không đón tiếp người này và công khai video của cô lên mạng.

Thế nhưng hành vi quay video khách và dán ảnh khách với mục đích tiêu cực khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu có đang vi phạm pháp luật hay không?

Câu trả lời được chuyên gia đưa ra là có vi phạm pháp luật.

Theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 có nhắc đến: Người có hành vi tự ý chụp ảnh, quay và sử dụng hình ảnh mà không có sự đồng ý của người khác, nếu xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người đó thì được coi là hành vi vi phạm pháp luật. Như vậy, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải có sự đồng ý của người đó.

Ngoài ra, nếu sử dụng hình ảnh cá nhân của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người đó, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trên mạng xuất hiện rất nhiều video đăng lại liên quan đến nữ khách hàng này
Trên mạng xuất hiện rất nhiều video đăng lại liên quan đến nữ khách hàng này

Nếu trường hợp không có sự đồng ý của cá nhân mà sử dụng hình ảnh, video của người đó chính là xâm phạm quyền và lợi ích. Người bị xâm phạm có thể nộp đơn yêu cầu tòa án buộc tội người xâm phạm hình ảnh thu hồi, chấm dứt việc sử dụng trái phép, bồi thường thiệt hại và áp dụng những biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam đang hiện hành.

Tại Điểm e Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, hành vi thu thập xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân mà không có sự đồng ý của tổ chức, cá nhân đó hoặc sử dụng sai mục đích cam kết ban đầu thì sẽ bị phạt hành chính từ 10-20 triệu đồng.

Người đăng không xin phép chính chủ có thể bị phạt vì vi phạm pháp luật
Người đăng không xin phép chính chủ có thể bị phạt vì vi phạm pháp luật

Trường hợp sử dụng hình ảnh cá nhân người khác để thu lợi bất chính, mục đích làm nhục, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm giảm uy tín của cá nhân thì người đó có thể làm đơn tố giác người có hành vi sử dụng hình ảnh cá nhân của mình lên công an nơi người đó cư trú.

Người tung hình ảnh, video lên mạng với mục đích xấu có thể bị xử lý hình sự về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015 hoặc tội "Làm nhục người khác" theo Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngoài ra, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại theo Bộ luật Dân sự 2015. 

Như vậy, trong vụ việc này, quán cà phê có quyền từ chối phục vụ khách hàng nếu cảm thấy hành vi của khách hàng không hợp lý. Tuy nhiên, hành động dán ảnh người khác trước cửa quán và đăng video của người khác lên mạng là vi phạm pháp luật. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: khách hàng   nâu lắc   phạm luật  

Cùng chuyên mục