24h
Yeah1 News

Đắk Nông công bố tình trạng "thiên tai khẩn cấp", người dân cần lưu ý những gì?

Thứ tư, 09/08/2023 | 09:32 (GMT+7)

Tình hình mưa lũ kéo dài khiến nhiều nơi ở Đắk Nông rơi vào cảnh sụt lún, nứt vỡ. Hiện, chính quyền đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Thông tin liên quan đến việc các công trình thủy lợi ở Đắk Nông bị nứt vỡ, sụt lún do mưa lớn kéo dài khiến chính quyền lo ngại về an toàn tính mạng và tài sản của người dân vùng dưới hạ du. Ngày 8/8, UBND tỉnh Đắk Nông công bố tình huống thiên tai khẩn cấp nhằm ứng phó, khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi bị phá hủy do mưa lũ kéo dài suốt nhiều ngày qua.

Thân đập bị nứt, bê-tông trồi lên
Thân đập bị nứt, bê-tông trồi lên

Lượng mưa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay ghi nhận cao với nhiều trận mưa kéo dài. Từ ngày 1/8, hồ chứa nước Đắk N'Ting đã xuất hiện nhiều vết nứt quanh thân đập. Phần lớn các vết nứt này kéo dài khoảng 500 m, sâu 150 m và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ước tính gần 1 triệu m3 đất có nguy cơ bị sạt trượt, đường thân bị nứt gãy, phần bê-tông bị trồi lên, dịch chuyển cầu tràn khoảng 63 m. Đây là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng mất ổn định công trình, an toàn đập và khu vực ở vùng hạ du.

Đoạn đường qua TP. Gia Nghĩa bị nứt vỡ sụt lún nghiêm trọng
Đoạn đường qua TP. Gia Nghĩa bị nứt vỡ sụt lún nghiêm trọng

Quốc lộ 14 (đoạn đi qua TP. Gia Nghĩa) có có nhiều vết nứt có chiều dài 40 m, độ sụt lún khoảng 4,5 m và có tình trạng mất ổn định kết cấu công trình, dễ gây ảnh hưởng an toàn tính mạng và tài sản của 16 hộ dân gần khu vực đó. Tại khu vực Bon Bu Krăc và Bon Bu Prăng ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức cũng sạt trượt 540 m cách dân đập thủy lợi Đắk Ké 300m, đe dọa cuộc sống của 200 người dân.

Các cơ quan chức năng hiện đang tính toán đến trường hợp xấu nhất là vỡ đập, đường đi dòng nước ảnh hưởng vùng hạ du, khảo sát về phương án thoát nước khối trượt nhằm ứng phó nếu có thiên tai bất ngờ xảy ra.

Hồ thủy lợi Đắk N'Ting chứa 1,2 triệu m3 nước
Hồ thủy lợi Đắk N'Ting chứa 1,2 triệu m3 nước

Nguyên nhân lớn gây ra hệ quả như hiện tại là do năm nay lượng mưa lớn kéo dài hơn so với những năm trước. Trong khi tháng 7 mỗi năm chỉ có khoảng 400 mm lượng mưa thì năm nay lên đến 700 mm. Nước mưa nhiều làm tăng mực nước ngầm, giảm độ kết dính của đất, nhất là vào giai đoạn mùa khô, đầu mùa mưa.

Được biết, tình huống khẩn cấp về thiên tai bao gồm 5 cấp độ được đưa ra khi có nhận thấy sự cố ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đồng thời, thiên tai còn tác động mạnh đến sự ổn định, an toàn của đê điều, hồ đập, sân bay, đường sắt, cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, bến cảng, khu kinh tế, hệ thống điện... Những tình huống thiên tai khẩn cấp này cần huy động biện pháp ứng phó để ngăn chặn và khắc phục.

Người dân trong khu vực công bố tình huống thiên tai khẩn cấp cần tuân theo sự chỉ đạo của các cơ quan ban ngành. Đề phòng và chủ động trước những sự cố bất ngờ trong thời gian này. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Đắk Nông   thiên tai  

Cùng chuyên mục