24h
Yeah1 News

"Đại dịch" hút máu người tấn công Pháp, người dân ám ảnh không dám ngủ, đường phố đầy "núi nệm"

Thứ tư, 18/10/2023 | 09:53 (GMT+7)

Rệp giường có kích thước rất nhỏ và ẩn nấp xung quanh người dân khiến ai cũng mang tâm lý lo sợ khi bị chúng cắn, những vết thương ửng đỏ gây ngứa ngáy.

Những ngày đầu tháng 10/2023, người dân sinh sống ở thành phố Paris (Pháp) vô cùng ám ảnh với một "đại dịch" mới do loài côn trùng mang tên rệp giường gây ra. Người dân sống ở Paris cũng như khách du lịch đến tham quan thành phố này đều bất ngờ trước cảnh tượng nệm giường chất thành núi khắp cả con đường. Nguyên nhân là do "đại dịch rệp giường" đang hoành hành ở Paris. 

Theo các chuyên gia về sức khỏe, loài côn trùng mang tên rệp giường có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 5 mm nhưng có thể gây ra nỗi sợ khủng khiếp cho người dân và khách du lịch. Chính vì kích thước nhỏ nên rệp giường có thể ẩn nấp mọi nơi xung quanh chúng ta từ trong nhà, khách sạn, rạp chiếu phim, đến cả tàu điện ngầm.

Rệp giường hoành hành khắp Paris gieo rắc nỗi ám ảnh cho người dân
Rệp giường hoành hành khắp Paris gieo rắc nỗi ám ảnh cho người dân

Rệp giường chủ yếu hoạt động vào ban đêm, ở những nơi có điều kiện ẩm thấp, bóng tối và đặc biệt là khi "vật chủ" đang ngủ. Rệp giường sẽ tấn công người dân lúc họ say giấc, sau khi hút máu người, rệp sẽ chuyển từ màu nâu sang màu đỏ hoặc đỏ tía. Đối với những con rệp con thì không có màu, nếu được ăn no, chúng sẽ có màu đỏ đậm. 

'Đại dịch' hút máu người tấn công Pháp, người dân ám ảnh không dám ngủ, đường phố đầy 'núi nệm' - ảnh 2
Sau khi hút máu người, rệp sẽ chuyển sang màu đỏ đậm hoặc đỏ tía
Sau khi hút máu người, rệp sẽ chuyển sang màu đỏ đậm hoặc đỏ tía

Loài công trùng này tuy không gây ra bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng nhưng vẫn gây hại nhất định với con người. Những vết đốt cho nó hút máu sẽ làm da của người dân ửng đỏ, gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ về các loại bệnh da liễu. Ngoài ra, rệp giường rất dễ sinh sôi ở điều kiện thông thường, ẩn nấp khắp những ngõ ngách xung quanh con người.

'Đại dịch' hút máu người tấn công Pháp, người dân ám ảnh không dám ngủ, đường phố đầy 'núi nệm' - ảnh 4
Hình ảnh 'núi nệm' mà người dân Paris bỏ đầy đường
Hình ảnh "núi nệm" mà người dân Paris bỏ đầy đường

Nhiều người dân sống ở Paris cho biết, nạn rệp giường hoành hành khiến họ thậm chí còn không dám nằm ngủ trên giường mà phải trải một lớp nylon hoặc ngủ dưới sàn nhà. Một người đàn bà 74 tuổi ở Pháp - Leila Bername cho biết, bà chưa bao giờ sợ rệp giường đến mức này: "Tôi không dám đến rạp chiếu phim. Tôi chỉ mong sự lây lan này không ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh nước Pháp".

Các chuyên gia về sức khỏe ở Pháp cho biết, rệp giường đang gieo rắc nỗi sợ hãi tột độ và ám ảnh tâm lý cho người dân nước này. Việc không biết rệp giường đang ẩn nấp ở đâu, có thể hút máu người bất cứ khi nào mà con người không thể phản kháng chính là điều khó khăn nhất lúc này.

Khi đi tàu điện ngầm, người dân Paris không dám ngồi lên ghế nệm
Khi đi tàu điện ngầm, người dân Paris không dám ngồi lên ghế nệm

"Nếu những sinh vật hút máu đang lang thang trên giường của bạn và bạn không thể nhìn thấy chúng nhưng bạn vẫn cảm thấy ngứa ngáy. Điều đó khiến bạn choáng ngợp và dẫn đến việc mất ngủ hàng đêm kèm theo nỗi lo lắng, bất an", ông Jody Gangloff-Kaufmann là nhà côn trùng học nổi tiếng ở Đại học Cornell nhận xét.

Việc kiểm soát dịch rệp giường trở nên khó khăn hơn khi những con côn trùng này bắt đầu phát triển khả năng kháng lại thuốc xịt côn trùng. Ngoài ra, dù cho dịch này chấm dứt, người dân cũng sẽ sống trong lo lắng, ám ảnh thêm một thời gian dài. Những ám ảnh này dễ dẫn đến ác mộng, mất ngủ, hoang tưởng, né tránh...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục