24h
Yeah1 News

Đại biểu Quốc Hội đề nghị công an chụp ảnh làm thẻ căn cước công dân cần đẹp hơn?

Thứ sáu, 23/06/2023 | 10:29 (GMT+7)

Vị đại biểu Hà Nội thẳng thắn cho biết là nhận diện mỗi người nên cần phải "đúng" và "đẹp".

Thông tin từ VTC News, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng khi chụp ảnh công dân để làm thẻ căn cước, công an cần chụp thế nào cho "đúng" và "đẹp". Theo ông Trí thẳng thắn đánh giá, khuôn mặt công dân khi làm thẻ căn cước công dân là nhận diện, vẻ ngoài mỗi người nên cần phải có sự hài lòng từ chính chủ.

Đại biểu Quốc Hội đề nghị công an chụp ảnh làm thẻ căn cước công dân cần đẹp hơn
Đại biểu Quốc Hội đề nghị công an chụp ảnh làm thẻ căn cước công dân cần đẹp hơn

Ngoài ra, ông Nguyễn Anh Trí cũng nói thêm, trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cần ghi đủ các mục như nơi sinh, trú quán, quê quán, nguyên quán, bởi việc này giúp dễ quản lý hơn. Ý kiến này được ông Trí đề nghị trong thảo luận về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) tại Kỳ họp 5, Quốc hội khóa XV.

"Lúc tôi đang còn nhỏ, các mục này đều có cả, nhưng dần dần về sau bị mất đi. Cần phải khai đủ vì 4 mục này có thể giống hoặc khác nhau, không nên rút gọn lại", ông Trí nói.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng công an chụp ảnh làm thẻ căn cước công dân cần 'đẹp' và 'đúng' hơn
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng công an chụp ảnh làm thẻ căn cước công dân cần "đẹp" và "đúng" hơn

Cũng trong sự thảo lần này, đại biểu Phạm Văn Hòa - Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp - lại cho rằng, 24 nhóm thông tin tích hợp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư "là quá nhiều". Nhiều nội dung không cần thiết như nhóm máu; nơi ở hiện tại; số chứng minh nhân dân (nếu đã có thẻ căn cước); ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích...

Theo ông Hòa, cần quy định cụ thể thông tin nào buộc phải cập nhật và thông tin nào chỉ để áp dụng cho những trường hợp cá biệt. Vị đại biểu đề nghị cân nhắc tích hợp thông tin về nghề nghiệp, ADN vì nghề nghiệp có thể thay đổi theo thời gian, còn thông tin ADN phải đi xét nghiệm mới có và chi phí rất tốn kém.

Về vấn đề bảo mật, ông đề nghị quy định thông tin cá nhân trong dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước của cá nhân phải được bảo vệ mật, trường hợp muốn khai thác dữ liệu phải được sự đồng ý của người đó, trừ trường hợp đặc biệt khác.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục