24h
Yeah1 News

Đã tìm thấy máy bay "MH370 của Ấn Độ" sau 7 năm biến mất không dấu vết, tất cả nhờ 1 công nghệ dò tìm

Thứ tư, 17/01/2024 | 16:43 (GMT+7)

Máy bay quân sự An-32 từng mất tích bí ẩn vào năm 2016 khiến nhiều người hoang mang gọi là "MH370 của Ấn Độ" nay đã được tìm thấy.

Thông tin liên quan đến việc tìm thấy máy bay mất tích vào năm 2016 của Ấn Độ mới đây khiến dư luận quan tâm. Trong thông báo ngày 12/1 vừa qua, Không quân Ấn Độ cho biết, cơ quan chức năng đã triển khai kế hoạch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vào 7 năm trước dưới độ sâu 3.400 mét ở đáy biển. Họ đã sử dụng nhiều thiết bị bao gồm SONAR đa tia, SONAR khẩu độ tổng hợp và chụp ảnh với độ phân giải cao.

Được biết, kế hoạch tìm kiếm chiếc máy bay quân sự An-32 được triển khai khi Viện Công nghệ Đại dương Quốc gia của Ấn Độ thời gian gần đây đã đưa phương tiện tự hành dưới nước (AUV) xuống biển. Hệ thống này có khả năng thăm dò biển sâu quanh vị trí gần điểm cuối của máy bay An-32 mất tích năm đó.

Chiếc máy bay An-32 của Không quân Ấn Độ từng mất tích kỳ bí năm 2016
Chiếc máy bay An-32 của Không quân Ấn Độ từng mất tích kỳ bí năm 2016

Cục Thông tin Báo chí của chính phủ Ấn Độ khẳng định, những phân tích hình ảnh từ cuộc tìm kiếm chỉ ra rằng có sự xuất hiện của các mảnh vỡ máy bay rơi xuống đáy biển sâu cách bờ biển Chennai khoảng 310 km. 

Thông qua hình ảnh, cơ quan chức năng xác nhận những mảnh vỡ này phù hợp với thiết kế của máy bay An-32 mất tích. Ngoài ra, trước đó cũng không có bất kỳ báo cáo, dữ liệu nào về việc có máy bay khác mất tích trong khu vực này. Điều này càng chứng tỏ các mảnh vỡ dưới đáy biển được tìm thấy đều thuộc về chiếc máy bay IAF An-32 của Ấn Độ mất tích vào năm 2016.

Ngày 22/7/2016, chiếc máy bay quân sự của lực lượng Không quân Ấn Độ với mã số đăng ký K-2743 chở theo 29 binh sĩ thuộc không quân đã mất liên lạc khi đi qua Vịnh Bengal trong quá trình thực hiện tác chiến.

Sau khi máy bay biến mất, dù đã tìm kiếm nhưng không có kết quả. Sau 7 năm thì mới có kết luận cuối cùng
Sau khi máy bay biến mất, dù đã tìm kiếm nhưng không có kết quả. Sau 7 năm thì mới có kết luận cuối cùng

Ngay sau khi nhận thấy dấu hiệu bất thường, một cuộc tìm kiếm quy mô lớn đã được diễn ra với sự tham gia của nhiều máy bay, tàu chiến nhưng kết quả chẳng phát hiện thấy dấu vết của máy bay gặp nạn.

Sau gần 2 tháng tiến hành tìm kiếm nhưng không có kết quả, cuối cùng Không quân Ấn Độ đã phải tuyên bố dừng kế hoạch vào ngày 15/9/2016. Điều này khiến vụ mất tích của chiếc máy bay An-32 càng thêm bí ẩn không có lời giải đáp. Nhiều người còn so sánh vụ mất tích này giống hệt với chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia cũng biến mất trên bầu trời vào năm 2024. 

Hiện tại, ngay khi máy bay An-32 mất tích năm 2016 của Ấn Độ được tìm thấy, trang tin EurAsian Times đã đặt ra mối liên hệ với vụ việc của MH370. Được biết, chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines cất cánh từ sân bay ở Kuala Lumpur (Malaysia) trên đường đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8/3/2014.

Vụ việc của máy bay An-32 khiến nhiều người nhớ đến chiếc máy bay MH370 của Malaysia
Vụ việc của máy bay An-32 khiến nhiều người nhớ đến chiếc máy bay MH370 của Malaysia

Không lâu sau khi cất cánh, MH370 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở mặt đất. Nhưng điều kỳ lạ là không có bất kỳ tín hiệu SOS nào phát ra từ chiếc máy bay này trước khi nó mất dạng khỏi màn hình radar. Nhiều giả thuyết được đặt ra liên quan đến việc máy bay hết nhiên liệu nên đột ngột rơi giữa biển, máy bay bị không tặc tấn công, thậm chí là nhiều phiên bản dị dạng hơn như bị người ngoài hành tinh đánh cắp. Tuy nhiên đã gần 10 năm trôi qua mà vụ điều tra về MH370 vẫn không có kết quả.

Cuộc tìm kiếm MH370 được khoanh vùng ở khu vực có đáy biển rộng 120.000 km2, cách bờ biển Perth ở phía nam Ấn Độ Dương khoảng 2.000 km. Bất chấp mọi nỗ lực của nhiều nước tham gia vẫn không tìm thấy tung tích của chiếc máy bay xấu số. 

Nhiều giả thuyết cho rằng máy bay MH370 đã rơi xuống biển Ấn Độ Dương
Nhiều giả thuyết cho rằng máy bay MH370 đã rơi xuống biển Ấn Độ Dương

Thời gian sau, người ta tìm thấy một số mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 dạt vào bờ biển phía đông bắc của đảo Reunion thuộc Ấn Độ Dương. Đó cũng là những mảnh vỡ đầu tiên trong số hơ 20 mảnh vỡ của MH370 được phát hiện trên các bờ biển ở châu Phi cũng như các hòn đảo nằm tại Ấn Độ Dương. Mặc dù quá trình tìm kiếm MH370 đã dừng lại nhưng những nghiên cứu về nó với mong muốn tìm ra câu trả lời đúng nhất cho sự kiện máy bay mất tích kỳ bí này vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: máy bay   MH370  

Cùng chuyên mục