24h
Yeah1 News

Đã tìm ra thủ phạm khiến hàng loạt ô tô, xe máy không mở được khóa thông minh

Thứ sáu, 23/06/2023 | 18:43 (GMT+7)

Hện tượng nhiều ô tô, xe máy dùng khóa thông minh bỗng dưng không mở được mới đây đã tìm ra được nguyên nhân.

Những ngày qua, người dân ở khu vực P.Đồng Tâm phát hiện trong nhiều ngày gần đây đã xảy ra hiện tượng hàng loạt xe máy, ô tô dùng khóa thông minh không nổ được máy khi dừng xe tại khu vực phố Vọng. Sau khi ghi nhận ngày càng nhiều tình trạng này, các gia đình tại đây đã làm đơn trình báo đến cơ quan chức năng, đề nghị hỗ trợ, kiểm tra. 

Một số ổ khóa thông minh bỗng dưng không mở được (ảnh minh họa)
Một số ổ khóa thông minh bỗng dưng không mở được (ảnh minh họa)

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, cho biết vào chiều 22/6, đơn vị này đã cử Tổ xử lý nhiễu thuộc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 đến hiện trường để điều tra nhiễu có hại. Sau khi xuống hiện trường, các chuyên gia đã rà quét bằng các trang thiết bị kiểm soát vô tuyến điện và đã nhanh chóng kiểm soát, phát hiện và định vị chính xác nguồn gây nhiễu. Đó là thiết bị điều khiển từ xa bằng vô tuyến để bật, tắt máy bơm nước tự động tại một hộ gia đình tại phố Vọng.  

Chủ nhà cho hay, thiết bị này mới được lắp đặt cách đây vài tháng. Thay vì dùng dây điện kết nối để ngắt phao điện của bồn nước, thì chủ nhà đã dùng vô tuyến điều khiển từ xa không rõ nguồn gốc. Thiết bị này trùng với tần số điều khiển từ xa của các thiết bị sử dụng khóa thông minh nên đã gây nhiễu sóng trong bán kính 200m.

Hiện tại đã tìm ra được nguyên nhân của hiện tượng này (ảnh minh họa)
Hiện tại đã tìm ra được nguyên nhân của hiện tượng này (ảnh minh họa)

"Thiết bị này, không rõ nguồn gốc, xuất xứ không có tem chứng nhận hợp quy, có chất lượng phát xạ không đảm bảo quy định trên tần số 433.9 MHz/băng thông 37.5Khz đã gây nhiễu có hại trên băng tần dành cho thiết bị điều khiển từ xa để đóng mở cửa ô tô, khóa xe máy... (433.05-434.79MHz) tại khu vực xung quanh", ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến khu vực 1 cho hay.

Đối với trường hợp không được miễn cấp phép, ngoài yêu cầu chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy phải thực hiện đăng ký cấp phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện. 

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: xe máy   khóa thông minh   thủ phạm  

Cùng chuyên mục