24h
Yeah1 News

Cuộc sống của ngôi làng không quạt, không điều hòa dưới cái nắng gần 50 độ C

Thứ tư, 10/05/2023 | 07:51 (GMT+7)

Việc hiện tại vẫn còn những khu vực không có quạt, không có điều hòa và người dân phải chống chọi với cái nắng gay gắt mùa hè là điều khiến nhiều người cảm thấy khó tin.

Hiện tại, không chỉ riêng tại Việt Nam mà nhiều quốc gia châu Á khác cũng đang bước vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè. Trong những ngày nắng nóng cao điểm, một số khu vực tại Việt Nam đã có nhiệt độ lên đến khoảng 40 độ C. Nhưng riêng tại Ấn Độ, một quốc gia "láng giềng" thì có nơi còn có nhiệt độ nóng đến gần 50 độ C.

Theo VietNamNet, cư dân của Nagla Tulai - một ngôi làng nhỏ ở bang Uttar Pradesh phía bắc Ấn Độ đã phải chịu đựng những mùa hè nóng bức cực độ. Vào thời điểm tháng 5 - tháng nóng nhất trong năm ở khu vực này thì nhiệt độ có khi lên đến 49 độ C - mức cao nhất mà Ấn Độ từng ghi nhận trong 122 năm.

Nhiều người dân nằm ngủ dưới gốc cây, mang giường ngủ ra ngoài trời vì quá nóng.
Nhiều người dân nằm ngủ dưới gốc cây, mang giường ngủ ra ngoài trời vì quá nóng.

Được biết, tại Ấn Độ, đây là một trong số ít những ngôi làng mới hoà vào lưới điện quốc gia. Người dân thường dùng các tấm pin mặt trời nhưng không đủ để sử dụng. Họ không có máy làm mát, quạt hay điều hòa cho hơn 150 hộ gia đình.

Hầu hết họ chờ đợi những cơn gió trời, tự quạt tay, hoặc ngâm mình trong nước để tìm cách giảm nhiệt độ trong ngày nắng nóng. Nhiều người lớn trong ngôi làng này thậm chí còn mang cả giường ra nằm ngủ dưới những gốc cây lớn. 

Người dân dành phần lớn thời gian để ngồi ngoài trời thay vì trong nhà.
Người dân dành phần lớn thời gian để ngồi ngoài trời thay vì trong nhà.

Không chỉ đơn thuần là chịu cái nóng, thời tiết oi bức quá độ còn khiến nhiều đứa trẻ đổ bệnh. "Chúng khóc suốt ngày suốt đêm. Hôm nay phát ban, hôm sau đau bụng, hôm sau nữa sốt xuất huyết. Tôi cảm thấy bị mắc kẹt trong vòng lặp con ốm, đưa con đến bệnh viện, khỏi rồi lại ốm ", một người phụ nữ tên Suman cho hay.

Priyanka Shakya, 16 tuổi, cho biết: "Ngay cả khi được sạc đầy, các tấm pin mặt trời chỉ hỗ trợ quạt chạy trong vài giờ. Vì vậy quạt chỉ dành vào ban đêm, bật khi trẻ con nóng và bắt đầu khóc". 

Nhiều trẻ em nơi đây đổ bệnh vì quá nóng mà không có quạt hay điều hòa để sử dụng.
Nhiều trẻ em nơi đây đổ bệnh vì quá nóng mà không có quạt hay điều hòa để sử dụng.

Thời tiết quá nóng cũng khiến thời gian lao động của nhiều người dân ở đây rút ngắn lại. "Chúng tôi làm việc không quá 2 giờ/ngày. Thời gian còn lại, chúng tôi ngồi", Raja Ram, một nông dân địa phương cho biết. Điều đó đồng nghĩa thu nhập của họ bị ảnh hưởng, khiến người dân nơi đây càng đau đầu vì bài toán mưu sinh.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục