24h
Yeah1 News

Cuộc càn quét của bão Doksuri: Nhà cửa bị chôn vùi, gió to lật thuyền khiến 23 người không qua khỏi

Thứ năm, 27/07/2023 | 21:34 (GMT+7)

Sáng 27/7, bão Doksuri đã đi vào khu vực Bắc Biển Đông và trở thành cơn bão số 2. Đặc biệt, cơn bão quét qua Philippines gây gió lớn khiến một chiếc thuyền bị lật, 23 người thiệt mạng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, vào sáng 27/7, bão Doksuri đã vượt qua khu vực phía Bắc của đảo Luzon và đi vào khu vực đông bắc Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 2 trong năm nay.

Hồi 10 giờ ngày 27/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,9 độ Vĩ Bắc; 119,3 độ Kinh Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134 - 149 km/giờ), giật cấp 16. Dự báo đến 10 giờ ngày 28/7, bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, tốc độ 15 - 20 km/giờ. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3, vùng ảnh hưởng là khu vực phía Đông Bắc của Bắc Biển Đông.

Cuộc càn quét của bão Doksuri: Nhà cửa bị chôn vùi, gió to lật thuyền khiến 23 người không qua khỏi - ảnh 1

Bão Doksuri có cấp độ mạnh đang càn quét nhiều khu vực

Đặc biệt, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận càn quét của bão Doksuri chính là Trung Quốc và Philippines. Mức độ tàn phá của cơn bão tại 2 quốc gia khiến ai nghe cũng phải rùng mình. 

Philippines

Sáng 26/7, bão Doksuri quét qua phía bắc đảo Luzon, Philippines với sức gió cấp 15 - 16 (167 - 201km /h). Theo số liệu chính thức vào ngày 27-7, đã có 6 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán khi cơn bão thổi bay các mái nhà, làm ngập các ngôi làng ở vùng trũng thấp, gây ra hàng chục vụ sạt lở đất.

Ở thị trấn Buguias , tỉnh Benguet, một trận lở đất đã chôn vùi một ngôi nhà khiến 1 người mẹ cùng đứa con và 2 đứa trẻ khác thiệt mạng, đồng thời làm bị thương 2 người khác. Tại thành phố nghỉ mát Baguio gần đó, một ngôi nhà bị chôn vùi cho đất bị xói mòn khi mưa lớn đã khiến thanh niên 17 tuổi thiệt mạng. Tại tỉnh Isabela, cũng ở phía bắc, một phụ nữ bán bánh mì trên xe đạp đã thiệt mạng khi bị cây dừa đổ đè vào người. 

Cuộc càn quét của bão Doksuri: Nhà cửa bị chôn vùi, gió to lật thuyền khiến 23 người không qua khỏi - ảnh 2

Nước ngập lên đến cổ

Cuộc càn quét của bão Doksuri: Nhà cửa bị chôn vùi, gió to lật thuyền khiến 23 người không qua khỏi - ảnh 3

Đất bị sạc lỡ do mưa lớn

Trước bình minh, bão Doksuri đổ bộ vào đảo Fuga và sau đó tiến vào một hòn đảo khác ở tỉnh Cagayan. 16.000 người phải sơ tán khỏi các ngôi làng ven biển có nguy cơ cao bị bão tấn công, các trường tiểu học và nơi làm việc ở khu vực cũng đã được đóng cửa để tránh bão.

Cuộc càn quét của bão Doksuri: Nhà cửa bị chôn vùi, gió to lật thuyền khiến 23 người không qua khỏi - ảnh 4

Người dân ở các trại tị nạn 

Đặc biệt, một sự việc thương tâm đã xảy ra tại hồ Laguna gần thủ đô Manila, Philippines. Theo Hãng thông tấn AFP, một chiếc thuyền đã bị tác động bởi gió lớn, hành khách hỗn loạn và dồn về một phía nên đã bị lật. Lực lượng cứu hộ cho biết đã có 23 người thiệt mạng và 6 người mất tích trong vụ lật thuyền. Hiện tại đã có 40 người được giải cứu. Công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiếp tục.

Cuộc càn quét của bão Doksuri: Nhà cửa bị chôn vùi, gió to lật thuyền khiến 23 người không qua khỏi - ảnh 5

Vụ lật thuyền thương tâm khiến 23 người thiệt mạng

Trung Quốc

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, 15 tỉnh và đơn vị hành chính cấp thành phố của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi giông bão, mưa lớn, gió giật và mưa đá trước khi bão Doksuri đổ bộ.

Tối 26/7, Bắc Kinh đã phải tiến hành thực hiện các hoạt động kiểm soát lũ lụt khẩn cấp. Tại các tỉnh Tứ Xuyên, Quý Châu, Vân Nam và Trùng Khánh cũng xuất hiện những trận mưa xối xả.

Cuộc càn quét của bão Doksuri: Nhà cửa bị chôn vùi, gió to lật thuyền khiến 23 người không qua khỏi - ảnh 6

Mưa lớn kéo dài và liên tục tại nhiều tỉnh của Trung Quốc

Video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy lũ lụt lớn ở thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên đã cuốn theo cả ô tô. Tại tỉnh Chiết Giang, phía bắc Phúc Kiến, các tàu chở khách và tàu đánh cá cũng đã bị cấm hoạt động tại một số vùng ven biển. 

Trong khi đó, tỉnh Quảng Đông vừa đón cơn bão Talim vào tối 17/7, nhưng chưa đầy 2 tuần sau đã bị bão Doksuri đổ bộ. 

Cuộc càn quét của bão Doksuri: Nhà cửa bị chôn vùi, gió to lật thuyền khiến 23 người không qua khỏi - ảnh 7

Những chiếc thuyền đánh cá được neo đậu ở Phúc Kiến, Trung Quốc để tránh bão.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bão doksuri   thiên tai  

Cùng chuyên mục