24h
Yeah1 News

Cứ ngỡ nước mía vừa rẻ vừa giải khát, đến khi chuyên gia cảnh báo hậu quả thì ai cũng “giật mình”

Thứ hai, 29/05/2023 | 21:06 (GMT+7)

Nhiều người vẫn xem nước mía là đồ uống giải khát vừa rẻ vừa tốt trong mùa hè. Thế nhưng lời khuyên của chuyên gia có thể khiến bạn nghĩ khác.

Nước mía có lẽ là loại thức uống không còn xa lạ gì với nhiều người. Đặc trong nhưng những ngày hè nắng nóng, đây lại càng là loại nước được ưa chuộng vì hương vị ngọt ngào, mát lạnh rất thích hợp để giải khát. Đặc biệt, số tiền để sở hữu 1 ly nước mía cũng rất rẻ, trên khắp các con phố đều có thể dễ dàng tìm thấy 1 xe nước mía. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây không phải là thứ nước giải khát có lợi cho cơ thể. Đồng thời tuyệt đối không nên lạm dụng nước mía để uống no, uống lấy được trong mùa hè.

Cứ ngỡ nước mía vừa rẻ vừa giải khát, đến khi chuyên gia cảnh báo hậu quả thì ai cũng “giật mình” - ảnh 1

Nước mía là loại thức uống rất được ưa chuộng vì vừa rẻ, vừa giúp giải khát

Theo Phụ nữ & Pháp luật, TS.BS Từ Ngữ - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam thừa nhận, mía khá sạch so với những cây hay quả khác được bán nhiều trong mùa hè, nếu dùng đúng cách thì sẽ rất tốt cho sức khỏe. Dù không khuyến cáo ăn nhiều đường, nhưng rõ ràng đường vẫn có vai trò nhất định với cơ thể.

“Nếu phải lựa chọn đường kính đã qua chế biến và đường trực tiếp từ nước của cây mía, tôi khuyên mọi người nên chọn đường từ cây mía vẫn hơn. Bởi nó vẫn còn nguyên chất, chưa qua chế biến, tinh luyện, sẽ tốt hơn cho sức khỏe vì chí ít ngoài đường tự nhiên nó vẫn có một số vitamin, khoáng chất nhất định”, TS Từ Ngữ tư vấn.

Tuy nhiên, nếu chỉ có uống nước mía thì không nên xem đó là thức uống giải khát. Bởi một cốc nước mía chứa rất nhiều đường, uống vào sẽ khiến cơ thể nóng hơn. Với những người vừa đi từ thời tiết nắng nóng về, uống liền một lúc vài ba cốc nước mía, có thể mát lúc đó nhưng một lúc sau cơ thể lại nóng rực.

Cứ ngỡ nước mía vừa rẻ vừa giải khát, đến khi chuyên gia cảnh báo hậu quả thì ai cũng “giật mình” - ảnh 2

Tuy nhiên, việc uống nước mía chỉ giúp làm mát tạm thời, sau đó cơ thể sẽ nóng lên, chưa kể còn có hại cho những người có bệnh nền

“Một người bình thường chỉ nên uống không quá 330ml nước mía mỗi ngày. Không uống ngay sát trước bữa cơm, vì mía nhiều đường sẽ khiến ăn không ngon miệng hoặc chán ăn thực phẩm khác. Người có bệnh tiểu đường thì không nên uống nước mía”, TS Từ Ngữ tư vấn.

TS.BS Từ Ngữ cũng khuyên mọi người nên lọc bỏ vỏ rồi nhai mía lấy nước sẽ tốt hơn là uống nước mía trực tiếp. Khi nhai mía thì ngoài tác dụng làm sạch răng, khoang miệng còn giúp kích thích tuyến nước bọt.

Cứ ngỡ nước mía vừa rẻ vừa giải khát, đến khi chuyên gia cảnh báo hậu quả thì ai cũng “giật mình” - ảnh 3

Chuyên gia cho rằng việc nhai mía lấy nước sẽ có lợi hơn

Trong khi đó, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội  khuyên mọi người không nên uống nhiều nước mía vì loại đồ uống này có thể gây tăng cân, thậm chí là tiêu chảy. Đặc biệt, người thừa cân, béo phì, tiểu đường không nên uống nước mía. Vì loại nước này cung cấp rất nhiều đường, có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng, mọi người cần uống thêm nước lọc để đảm bảo vừa giải khát, vừa cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Không nên uống nước mía hay uống nước hoa quả thay cho nước lọc vì chúng có thể giúp “đã cơn khát” lúc đó nhưng sẽ gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nước mía  

Cùng chuyên mục