24h
Yeah1 News

Con gái 14 tuổi chưa dậy thì có bình thường không?

Chủ nhật, 01/10/2023 | 13:23 (GMT+7)

Điều nhiều người mẹ băn khoăn khi có con gái là trường hợp con gái đã 14 tuổi nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dậy thì thì có bình thường hay không.

Dậy thì là một phần tự nhiên của quá trình phát triển và phát triển của cơ thể con người. Thời gian bắt đầu và cách biểu hiện có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người, nhưng thường diễn ra ở giai đoạn tuổi thiếu niên, từ khoảng 8 đến 16 tuổi, tùy theo giới tính và yếu tố di truyền.

Dậy thì là một giai đoạn trong quá trình phát triển của cơ thể con người, khi cơ thể trải qua nhiều thay đổi sinh lý và tình dục để chuẩn bị cho khả năng sinh sản. Giai đoạn này thường xảy ra ở tuổi thiếu niên, nhưng thời gian và cách biểu hiện có thể khác nhau giữa nam và nữ.

Kỳ kinh nguyệt đầu tiên của các cô gái rất quan trọng.
Kỳ kinh nguyệt đầu tiên của các cô gái rất quan trọng.

Trong đó, dậy thì ở nữ sẽ có những biểu hiện sau: phát triển vùng ngực, bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt, thay đổi về tăng trưởng cơ thể, vùng mặt, và một số sự thay đổi trong da, như làn da dầu hoặc mụn trứng cá, tăng sản xuất hormone, cơ thể nữ sản xuất nhiều hormone, bao gồm estrogen và progesterone... 

Tuổi dậy thì và giai đoạn bắt đầu kinh nguyệt (còn gọi là chu kỳ kinh nguyệt) xuất hiện ở mỗi người với nhiều thời điểm khác nhau, thường nằm trong khoảng từ 9 đến 16 tuổi hoặc thậm chí còn trễ hơn. Việc một cô gái 14 tuổi chưa bắt đầu dậy thì (còn gọi là bước vào giai đoạn tiền dậy thì) có thể là bình thường. Giai đoạn tiền dậy thì (thời kỳ trước khi bắt đầu kinh nguyệt) có sự biến đổi rất lớn trong mỗi người và có thể bắt đầu từ khoảng 8 đến 14 tuổi, thậm chí còn trễ hơn ở một số trường hợp.

Mỗi người sẽ có thời gian dậy thì khác nhau.
Mỗi người sẽ có thời gian dậy thì khác nhau.

Tốc độ phát triển của cơ thể, yếu tố di truyền và các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến thời điểm bắt đầu tiền dậy thì. Ngoại trừ trường hợp bạn nữ 14 tuổi chưa có dấu hiệu dậy thì nhưng có một số dấu hiệu bất thường về phụ khoa, ảnh hưởng sức khỏe thì phụ huynh có thể hỗ trợ đưa bé đến các phòng khám để sớm tìm ra nguyên nhân, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục