24h
Yeah1 News

Con đường "làm bằng gốm" của Việt Nam đạt Kỷ lục Guinness Thế giới

Thứ tư, 20/09/2023 | 22:13 (GMT+7)

Con đường được xem là có 1-0-2 này của Việt Nam đã xuất sắc đạt Kỷ lục Guinness Thế giới và gây chú ý vì một điều này.

Con đường Gốm Sứ là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo nằm dọc theo bờ sông Hồng, kéo dài từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Vạn Kiếp tại thủ đô Hà Nội. Công trình này đã được xây dựng từ năm 2007 đến năm 2010 và đã nhận được sự công nhận từ Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới, vinh danh là "Bức tranh gốm sứ ghép lớn nhất trên thế giới".

Con đường gốm sứ với tác phẩm nghệ thuật nổi bật.
Con đường gốm sứ với tác phẩm nghệ thuật nổi bật.

Con đường Gốm Sứ nét đặc trưng của nghệ thuật gốm sứ truyền thống Việt Nam, bao gồm hơn 2,5 triệu viên gạch men, kéo dài gần 4.000m từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Vạn Kiếp, tạo thành 21 đoạn tranh với các chủ đề đa dạng. Các chủ đề này bao gồm họa tiết hoa văn từ thời kỳ Đông Sơn đến các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn, hoa văn trên thổ cẩm và trang trí kiến trúc thể hiện đa dạng văn hóa của 54 dân tộc, tranh thiếu nhi Hà Nội về hòa bình, và tranh gốm đương đại. Đây là một tượng trưng cho 2.500 năm lịch sử của Thăng Long – Hà Nội.

Con đường nghệ thuật nhìn từ xa đã dễ dàng gây ấn tượng.
Con đường nghệ thuật nhìn từ xa đã dễ dàng gây ấn tượng.

Con đường Gốm Sứ là sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật gốm sứ truyền thống của Việt Nam và những biểu tượng đặc biệt của thủ đô Hà Nội. Trên con đường này, du khách có thể thưởng thức các bức tranh gốm sứ miêu tả các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, và văn hóa độc đáo của Hà Nội, cũng như những tình cảm cuộc sống hàng ngày của người dân thủ đô. Đây là điểm đến hấp dẫn và thú vị để du khách trong và ngoài nước khám phá, và nó đã góp phần quảng bá hình ảnh của Hà Nội và văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, con đường Gốm Sứ đã trải qua quá trình xuống cấp nghiêm trọng. Một số viên gạch men bị nứt, vỡ, hoặc mất màu, làm mất đi vẻ đẹp ban đầu của con đường này. Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đang hợp tác với các cơ quan liên quan để tiến hành kiểm tra và đánh giá tình trạng hiện tại của con đường Gốm Sứ, và đề xuất các giải pháp phục hồi và trùng tu cần thiết.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục