24h
Yeah1 News

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo trong 6 giờ tới: 52 huyện, xã phía Bắc có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét

Thứ bảy, 05/08/2023 | 16:47 (GMT+7)

Trung tâm Khí tượng và Thủy văn quốc gia phát cảnh báo mưa lớn kéo dài có nguy cơ gây lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc, người dân lưu ý để đề phòng

Mới đây, Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn quốc gia cảnh báo trong 6 giờ tới có 52 huyện, thị xã, thành phố ở khu vực miền núi phía Bắc có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét gây tác động rất xấu đến môi trường và uy hiếp tính mạng của người dân, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện.

Trung tâm Khí tượng và Thủy văn quốc gia phát cảnh báo mưa lớn kéo dài có nguy cơ gây lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc trong ít giờ tới
Trung tâm Khí tượng và Thủy văn quốc gia phát cảnh báo mưa lớn kéo dài có nguy cơ gây lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc trong ít giờ tới

Dẫn tin từ Tuổi Trẻ, hôm nay (5/8), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến (20-50mm), có nơi trên 100mm. Riêng khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 120mm. Khu vực từ Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Tình hình mưa lớn kéo dài có nguy cơ gây lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc
Tình hình mưa lớn kéo dài có nguy cơ gây lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Cơ quan khí tượng thủy văn phát đi cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở 52 huyện, thị xã phía Bắc. Các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá trong 6 giờ tới như:

- Lai Châu: Mường Tè, Nậm Nhùn, Than Uyên, Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên

- Sơn La: Quỳnh Nhai, Sông Mã, Sốp Cộp, Thuận Châu, Mai Sơn, Mộc Châu, TP Sơn La, Yên Châu, Vân Hồ

- Điện Biên: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, TX Mường Lay, Mường Ảnh, TP Điện Biên Phủ, Tủa Chùa, Tuần Giáo

- Hòa Bình: Lương Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Cao Phong, TP Hòa Bình, Kỳ Sơn, Lạc Thủy

- Phú Thọ: Tân Sơn, Thanh Sơn, Thanh Thủy, Yên Lập

- Lạng Sơn: Hữu Lũng, Chi Lăng

- Quảng Ninh: TP Hạ Long, Vân Đồn, Tiên Yên, Hải Hà, Đầm Hà, Bình Liêu

- Thanh Hóa: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Thường Xuân

- Nghệ An: Con Cuông, Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương

Các khu vực phía Bắc được cảnh báo có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá trong 6 giờ tới (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Các khu vực phía Bắc được cảnh báo có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá trong 6 giờ tới (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Trước đó, theo Tiền Phong đưa tin, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, trong những ngày qua, tình hình mưa lũ kéo dài tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên đã khiến 1 người chết (huyện Đăk Mil, tỉnh Đắc Nông) do bị nước cuốn trôi khi lội qua suối và 1 người (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) mất tích vẫn chưa tìm thấy.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo trong 6 giờ tới: 52 huyện, xã phía Bắc có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét - ảnh 4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hiện khu vực nội thành Hà Nội đang có mưa vừa, mưa to đến rất to. Dự báo trong 3 giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, với lượng mưa phổ biến trong khoảng 20-50mm, có nơi trên 70mm. Cảnh báo đợt mưa này có khả năng gây sẽ ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến 15-30cm. 

Dự báo từ nay đến ngày 8/8, khu vực miền núi phía Bắc tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to. Để ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ và đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn nước, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị EVN chỉ đạo các hồ chứa chủ động vận hành phát điện để sử dụng hiệu quả nguồn nước trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục