24h
Yeah1 News

Cô gái nhận cuộc gọi từ người thân, dù giống mặt, giống giọng nhưng vẫn bị kẻ gian lừa 350 triệu vì thủ thuật này

Thứ ba, 20/06/2023 | 18:14 (GMT+7)

Một người phụ nữ ở Thanh Hóa mới đây đã bị những tên lừa đảo lừa số tiền 350 triệu đồng thông qua một cuộc gọi video mà cô nhận từ chính người thân của mình.

Công an TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) vừa qua đã nhận được đơn trình báo của chị D.T.Y. (trú tại TP Thanh Hóa) về việc kẻ gian đã chiếm đoạt tài khoản Facebook của chị gái cô để lừa đảo với thủ thuật hết sức tinh vi. Cụ thể chị gái của Y. có tên là M ., đang định cư tại Nhật Bản. Cả hai thường xuyên liên lạc với nhau qua Facebook.

Tuy nhiên, vào sáng 10/6, chị M. đã bị đánh cắp quyền sử dụng Facebook. Không lâu sau đó, đối tượng này đã sử dụng công nghệ deepfake nhằm giả mạo khuôn mặt, giọng nói của chị M. và thực hiện một cuộc gọi video trong nhóm chat gia đình.

Vì buông lỏng cảnh giác, nên chị Y. đã bị kẻ gian lừa 350 triệu đồng qua cuộc gọi deepfake - Ảnh minh họa
Vì buông lỏng cảnh giác, nên chị Y. đã bị kẻ gian lừa 350 triệu đồng qua cuộc gọi deepfake - Ảnh minh họa

Nhận thấy được chị Y. đã buông lỏng cảnh giác, kẻ giả mạo chị M. mới nhắn tin chị Y. để nhờ chuyển khoản gần 350 triệu đồng. Khi vừa nhận được tiền, đối tượng nhanh chóng chiếm đoạt trong sự ngỡ ngàng chị Y.

Hiện vụ việc trên đang được Công an TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) phối hợp cùng các cơ quan chức năng của Công an tỉnh điều tra và làm rõ vụ chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ deepfake. Theo thông tin phía Công an TP Thanh Hóa chia sẻ, deepfake là công nghệ cho phép người dùng giả mạo khuôn mặt, giọng nói một cách tinh vi. Vì thế, có lẽ người bị hại đã tin tưởng tuyệt đối những gì kẻ gian vạch ra qua cuộc gọi.

Nhiều đối tượng đã lợi dụng công nghệ deepfake để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản - Ảnh minh họa
Nhiều đối tượng đã lợi dụng công nghệ deepfake để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản - Ảnh minh họa

Một số chuyên gia cũng cảnh báo, hiện nhiều tội phạm đang bắt đầu lợi dụng sự phát triển của công nghệ để cắt ghép hình ảnh, video tạo ra deepfake. Đó cũng là công cụ lừa đảo hàng đầu của các đối tượng trong thời đại 4.0 ngày nay. Thế nên, việc bảo mật thông tin cá nhân và đề cao cảnh giác trước những dấu hiệu lạ là điều vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi người dân cần lưu ý.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cuộc gọi   deepfake   lừa đảo  

Cùng chuyên mục