24h
Yeah1 News

Cô gái bị lừa chuyển khoản 1 tỷ đồng, cảnh sát chỉ truyền đi 1 thông điệp, kẻ xấu đã trả tiền lại ngay!

Thứ tư, 02/08/2023 | 14:24 (GMT+7)

Sau khi phát hiện mình bị lừa, cô gái đã báo ngay cho cảnh sát. Nhờ một thông điệp duy nhất được truyền đi, khoảng 1 giờ sau, kẻ xấu đã trả lại toàn bộ.

Thông tin liên quan đến một cô gái báo án vì bị kẻ xấu lừa đảo chuyển khoản mất 1 tỷ đồng gây xôn xao dư luận. Cụ thể, Cơ quan cảnh sát thành phố Ninh Quốc, tỉnh An Huy (Trung Quốc) đã có phát ngôn về trường hợp của cô Trương - cô gái gọi điện thoại báo rằng mình đã bị kẻ xấu lừa gạt chuyển khoản mất một số tiền lớn.

Cô Trương kể rằng, một người gọi điện thoại cho cô và thông báo giấy phép kinh doanh đã hết hạn, cần phải chuyển tiền để gia hạn. Cô Trương không nắm rõ tình hình công việc nên đã bị kẻ xấu lợi dụng, yêu cầu cô quét mã thanh toán trên Wechat và chuyển đi số tiền 300.000 NDT (khoảng 1 tỷ đồng). Sau khi kẻ xấu nhận tiền, cô Trương không nhận được bất kỳ phản hồi nào khác. Chính vì vậy, cô Trương nhận ra bản thân mình đã bị lừa.

Sau khi phát hiện mình bị lừa đảo, cô Trương đã báo cảnh sát
Sau khi phát hiện mình bị lừa đảo, cô Trương đã báo cảnh sát

Sau khi báo cảnh sát, cô Trương đã được trấn an và hứa giải quyết vụ việc. Không lâu sau, cơ quan cảnh sát thành phố Ninh Quốc đã sử dụng nghiệp vụ của mình, truyền đi một thông điệp trên khắp các diễn đàn mạng và viễn thông. Thông điệp đó có nội dung: "Trả lại tiền ngay lập tức, nếu không bạn sẽ bị bắt dù bạn ở bất kỳ đâu".

Dưới sự cảnh báo của cơ quan chức năng, chỉ 1 giờ sau, kẻ xấu đã tự động hoàn trả lại số tiền 1 tỷ đồng cho cô Trương . Đây được xem là một vụ áp dụng công nghệ, hệ thống AI để truy quét tội phạm thành công trên không gian mạng. Suốt thời gian qua, cảnh sát địa phương vẫn luôn sử dụng phương pháp này để truy tìm tội phạm nhanh nhất có thể. 

Nhiều năm qua, cảnh sát Trung Quốc truy quét nhiều tội phạm trên mạng nhưng số vụ lừa đảo vẫn tăng lên
Nhiều năm qua, cảnh sát Trung Quốc truy quét nhiều tội phạm trên mạng nhưng số vụ lừa đảo vẫn tăng lên

Theo báo cáo của cảnh sát Trung Quốc, tuy tích cực truy quét tội phạm viễn thông nhưng nhiều năm qua, tình hình lừa đảo qua mạng vẫn tiếp diễn. Ngoài việc lừa đảo chuyển tiền, một trong những cách thức là thay đổi khuôn mặt và giọng nói bằng AI cũng như mạo danh cảnh sát để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đạt thành công rất cao, lên đến 99%. 

Tại Việt Nam, cũng có không ít vụ mạo danh cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo chuyển tiền (Ảnh minh họa)
Tại Việt Nam, cũng có không ít vụ mạo danh cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo chuyển tiền (Ảnh minh họa)

Với kiểu lừa đảo này, kẻ xấu chỉ việc yêu cầu nạn nhân hợp tác trên danh nghĩa mình là cảnh sát, sau đó yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân như số chứng minh, thẻ ngân hàng... Nhiều người dân không cảnh giác đã lập tức rơi vào bẫy vì cho rằng kẻ xấu là cảnh sát. Cuối cùng, khi nhận ra mình bị lừa thì mọi chuyện đã muộn màng. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục