24h
Yeah1 News

Có đến 3 khoản tiền người đi làm được nhận trong dịp Tết, biết để tránh thiệt thòi

Thứ ba, 23/01/2024 | 13:33 (GMT+7)

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, người lao động có thể được hưởng nhiều khoản tiền hỗ trợ, trong đó bao gồm 3 khoản chính.

Theo quy định, vào dịp Tết Nguyên đán 2024, người lao động sẽ nhận được các khoản tiền như tiền thưởng Tết, tiền làm thêm giờ ngày Tết, tiền hỗ trợ từ công đoàn, và những khoản hỗ trợ khác.

Tiền thưởng Tết là một trong những khoản tiền mà người lao động thường nhận được tại hầu hết các doanh nghiệp trong dịp này. Theo Khoản 1 Điều 104 Bộ Luật Lao động năm 2019, tiền thưởng được định nghĩa là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động, dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh, và mức độ hoàn thành công việc của họ.

Có đến 3 khoản tiền người đi làm được nhận trong dịp Tết, biết để tránh thiệt thòi - ảnh 1

Do quy định này, doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết hoặc thưởng Tết bằng tiền cho người lao động. Thêm vào đó, ngoài việc trả tiền mặt, doanh nghiệp cũng có thể thưởng Tết bằng tài sản, hiện vật hoặc bằng các hình thức khác.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 3 Luật Thuế Thu nhập cá nhân 2007, được sửa đổi và bổ sung năm 2012, tiền thưởng Tết được coi là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, người lao động chỉ phải đóng thuế khi trừ các khoản giảm trừ mà vẫn đạt đến mức phải nộp thuế.

Có đến 3 khoản tiền người đi làm được nhận trong dịp Tết, biết để tránh thiệt thòi - ảnh 2

Hiện nay, trong pháp luật không có quy định cụ thể về "lương tháng 13" cho người lao động. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thực hiện việc chi trả số tiền này cho nhân viên vào dịp cuối năm. Doanh nghiệp chỉ phải chi trả lương tháng 13 nếu trước đó có thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể.

Phương thức xác định lương tháng 13 thường theo hai cách:

Theo mức bình quân tiền lương trong năm.

Theo mức lương tháng 12 của người lao động.

Tương tự như thưởng Tết, lương tháng 13 là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, người lao động chỉ phải nộp thuế khi sau khi trừ các khoản giảm trừ vẫn đạt đến mức phải nộp thuế.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hỗ trợ cho người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã lập kế hoạch và cung cấp hỗ trợ tới người lao động trên toàn quốc. Mỗi phần quà bao gồm tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng, bao gồm lương thực và các sản phẩm thiết yếu.

Có đến 3 khoản tiền người đi làm được nhận trong dịp Tết, biết để tránh thiệt thòi - ảnh 3

Tổng Liên đoàn cũng dành một khoản tài trợ để chăm lo Tết cho hơn 1 triệu đoàn viên và người lao động khó khăn bằng cách cung cấp mỗi suất quà khoảng 500.000 đồng. Ngoài ra, tổ chức này còn tổ chức chương trình chợ Tết năm 2024, mang đến nhiều hỗ trợ thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục