24h
Yeah1 News

Có 7 màu cơ bản nhưng tại sao lấy xanh, đỏ, vàng làm đèn giao thông mà không phải màu khác?

Thứ sáu, 07/07/2023 | 11:44 (GMT+7)

Danh sách quang phổ ánh sáng trắng có 7 màu cơ bản nhưng tại sao con người lấy xanh, đỏ, vàng làm đèn giao thông khiến không ít người tò mò.

Đèn giao thông quá quen thuộc với nhiều người đây là một trong những hình thức báo hiệu quan trọng để điều khiển giao thông, nhằm bảo đảm an toàn cho người lưu thông trên đường tránh va chạm. Dễ dàng bắt gặp đèn tín hiệu giao thông có mặt ở khắp nơi, vậy đã bao giờ các bạn thắc mắc. Tại sao đèn tín hiệu giao thông lại có màu xanh, vàng, đỏ mà không phải màu khác hay chưa?.

Có 7 màu cơ bản nhưng tại sao lấy xanh, đỏ, vàng làm đèn tín hiệu giao thông mà không phải màu khác?
Có 7 màu cơ bản nhưng tại sao lấy xanh, đỏ, vàng làm đèn tín hiệu giao thông mà không phải màu khác?

Liên quan đến thắc mắc trên, ít người biết đèn tín hiệu giao thông ban đầu được sử dụng cho ngành đường sắt lần đầu áp dụng tại Anh vào những năm 1830 với 3 ba màu có ý nghĩa là: đỏ (dừng lại); xanh (thận trọng) và trắng (cho phép đi). Tuy nhiên, việc sử dụng đèn màu trắng lẫn với các loại đèn sử dụng trong nhà hay trên đường phố khắp nơi, khiến người đi đường không chú ý để tuân theo tín hiệu đèn. Thậm chí có một tai nạn xảy ra vào năm 1914, màng kính của bóng đèn đỏ rơi ra ngoài khiến ánh sáng đỏ “trở thành” trắng. Người lái tàu không biết đèn tín hiệu gặp trục trặc, cho xe đi tiếp và kết quả dẫn đến một vụ tai nạn thảm kinh hoàng.

Ban đầu đèn tín hiệu giao thông được áp dụng cho ngành đường sắt
Ban đầu đèn tín hiệu giao thông được áp dụng cho ngành đường sắt

Để không xảy ra tai nạn tương tự, các nhà chức trách quyết định lấy màu vàng thay cho trắng. Bởi màu vàng khác hai màu còn lại và có thể phân biệt dễ dàng bằng mắt thường. Hướng dẫn ban đầu cũng được điều chỉnh lại với màu đỏ (dừng lại), xanh (được phép đi) và vàng (đi chậm cẩn trọng).

Những người tiên phong ban đầu lý giải cho việc lựa chọn ba màu đỏ, xanh, vàng cho đèn tín hiệu giao thông như sau:

- Màu đỏ: tượng trưng cho màu của máu, cho sự nguy hiểm trong nhiều nền văn hóa nên dùng cảnh báo. Bên cạnh đó, sóng ánh sáng của màu đỏ dài nhất trong tất cả các màu có thể nhìn thấy trong quang phổ, người tham gia giao thông có thể nhìn thấy tín hiệu cảnh báo từ khoảng cách rất xa trước khi đến gần.

- Màu xanh: được sử dụng cũng có lý do như màu đỏ, tuy nó không có được bước sóng dài nhưng đây cũng là màu sắc nổi bật khiến người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết.

-Màu vàng: tượng trưng cho ánh sáng mặt trời, tôn giáo hoặc những đấng tối cao. Biểu thị cho thái độ dè dặt, kính cẩn nên chọn làm màu để cảnh báo con người cẩn trọng hơn.

Có 7 màu cơ bản nhưng tại sao lấy xanh, đỏ, vàng làm đèn giao thông mà không phải màu khác? - ảnh 3

Mặc khác, 3 màu tín hiệu giao thông đều có bước sóng dài theo thứ tự giảm dần trong quang phổ ánh sáng trắng gồm các màu cơ bản: đỏ, cam, vàng, lục (xanh), lam, chàm, tím. Vì vậy, con người có thể nhìn từ khoảng cách xa trong điều kiện ban ngày lẫn ban đêm.

Nếu ban đầu đèn giao thông chỉ áp dụng cho đường sắt thì trải qua thời gian việc điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu ngày càng hoàn thiện hơn nên được ra đem ứng dụng rộng rãi. Hiện nay, có nhiều tín hiệu giao thông khác nhau, tùy thuộc vào chức năng của chúng. Mặc dù vậy, nhưng hầu như ai cũng mặc định đèn giao thông với 3 màu cơ bản đỏ, xanh,vàng luôn được ghi nhớ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục