24h
Yeah1 News

Có 5 điều CSGT không được phép làm khi chặn người đi đường nhưng ít ai biết, số 1 nhiều người mắc phải

Thứ hai, 12/06/2023 | 22:22 (GMT+7)

Những điều CSGT không được làm khi chặn người tham gia giao thông nhưng ít người biết để đảm bảo quyền lợi cho bản thân khi bị CSGT yêu cầu dừng xe.

Khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, có nhiều việc CSGT không được làm khi dừng phương tiện. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho bản thân khi bị CSGT yêu cầu dừng xe, người tham gia giao thông cần nắm được 5 điều CSGT không tự tiện làm dừng xe người đi đường theo quy định mới nhất.

Thứ 1: Không được phép nhận tiền "hối lộ" từ những người vi phạm 

Theo đó, khi CSGT yêu cầu dừng xe, xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật thì không được lợi dụng chức vụ quyền hạn để sách nhiễu, xin, nhận tài sản. Nếu cảnh sát giao thông lấy tiền của người vi phạm giao thông có thể bị xử lý kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc nếu bị phát hiện vi phạm.

Không chỉ vậy, CSGT nhận tiền của người phạm tội còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội nhận hối lộ theo Điều 354 Bộ luật Hình sự. Hình phạt tối thiểu cho tội này là từ 2 đến 7 năm tù.

Những điều cảnh sát giao thông không được làm khi chặn xe người tham gia giao thông.
Những điều cảnh sát giao thông không được làm khi chặn xe người tham gia giao thông.

Trường hợp duy nhất CSGT được thu tiền của người vi phạm là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, đến 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm tại chỗ địa điểm.

Quy định dựa trên Nghị định 19/2020/NĐ-CP nghiêm cấm hành vi sau: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử lý vi phạm hành chính.

Thứ 2: Không tự ý khám xét xe của người dân

Khi CSGT dừng xe để thực hiện quy định về giao thông thì chỉ có quyền yêu cầu người điều khiển phương tiện cơ giới xuất trình giấy chứng nhận và kiểm tra thường xuyên tình trạng phương tiện nhưng không được tự ý khám xét người và phương tiện. Vì việc khám xét người và xe chỉ được phép thực hiện nếu có lý do.

Có 5 điều CSGT không được phép làm khi chặn người đi đường nhưng ít ai biết, số 1 nhiều người mắc phải - ảnh 2

Theo đó, CSGT dừng xe để thực hiện quy định về giao thông thì có thể kiểm tra các nội dung sau: Kiểm tra các giấy tờ liên quan đến người và xe; Kiểm tra tình trạng tham gia giao thông của phương tiện: hình dáng, kích thước, màu sơn, biển số và thành xe, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Kiểm soát việc tuân thủ các quy định đối với hoạt động vận tải đường bộ.

Thứ 3: Không có quyền rút chìa khóa xe của người vi phạm

Theo quy định tại Điều 119: Luật Xử lý vi phạm hành chính gồm: Tạm giữ người; áp giải; tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề; khám người; khám phương tiện, đồ vật; khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện; quản lý người nước ngoài vi phạm trong thời gian làm thủ tục trục xuất;…Được tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường, phân lại luồng, tuyến và nơi tạm dừng, đỗ phương tiện khi xảy ra ách tắc, tai nạn giao thông…

Đối chiếu lại với quy định trên, có thể thấy, việc rút chìa khóa xe của người tham gia giao thông không thuộc quyền hạn của lực lượng CSGT.

Quyền hạn của CSGT trong việc tuần tra, kiểm soát giao thông như sau: Dừng phương tiện và thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm về giao thông, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm khác.

Có 5 điều CSGT không được phép làm khi chặn người đi đường nhưng ít ai biết, số 1 nhiều người mắc phải - ảnh 3

Thứ 4: Không được phép dừng tùy ý các phương tiện tham gia giao thông

Khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát CSGT chỉ được dừng người đi đường, phương tiện trong 4 trường hợp sau:

- Phát hiện trực tiếp hoặc thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ phát hiện ghi nhận hành vi vi phạm quy định, luật giao thông và các hành vi vi phạm khác.

- Theo trình tự chấp hành chuyên đề đã được phê duyệt, kế hoạch chỉ đạo kiểm soát chung, kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

- Có văn bản yêu cầu của Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra; văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tạm dừng để bảo đảm trật tự an toàn, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Thông tin, phản ánh, kiến ​​nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông. Ngoài các trường hợp trên, CSGT không được tự ý yêu cầu người đi đường dừng lại.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục