24h
Yeah1 News

Có 3 cái tên bị cấm đặt ở Việt Nam, kỳ lạ là nhiều cha mẹ lại dễ phạm phải?

Thứ tư, 26/07/2023 | 18:38 (GMT+7)

Ít ai biết có 3 cái tên bị cấm kỵ tại Việt Nam mà phụ huynh nào cũng nên biết rõ trước khi đặt tên cho con.

Việc đặt tên cho con là vô cùng quan trọng bởi cái tên sẽ gắn liền với các bé cho đến lúc trưởng thành, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến hàng loạt giấy tờ tùy thân quan trọng. Cha mẹ chọn tên cho con luôn muốn chọn những cái tên hay nhất và đặc biệt nhất, song cần lưu ý không chọn 3 cái tên dưới đây bởi đó là những cái tên bị cấm tại Việt Nam.

Phụ huynh cần nắm rõ quy định đặt tên tại Việt Nam (ảnh minh họa)
Phụ huynh cần nắm rõ quy định đặt tên tại Việt Nam (ảnh minh họa)

Tên quá dài, khó sử dụng

Khoản 4 Điều 6 Thông tư 04/2020/TT – BTP của Bộ Tư Pháp quy định: “Việc xác định họ, dân tộc đặt tên cho trẻ em phải phù hợp với pháp luật và yêu cầu giữ gìn bản sắc dân tộc, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, không đặt tên quá dài, khó sử dụng”.

Theo đó, các loại giấy tờ tùy thân được sử dụng chung kích thước cho cả nước và sẽ không có trường hợp ngoại lệ nào cho những người có cái tên quá dài. Nhìn chung, có quy định số lượng ký tự ở trong tên, tên của con không nên vượt quá 25 ký tự. Vậy để đảm bảo những quyền lợi cho con và để tránh cho con gặp rắc rối sau này, cha mẹ không nên đặt tên cho con cái tên quá dài.

Không nên đặt cho con những cái tên quá dài (ảnh minh họa)
Không nên đặt cho con những cái tên quá dài (ảnh minh họa)

Đặt tên bằng số, ký tự đặc biệt không phải chữ cái

Phụ huynh cần lưu ý, những ký tự không phải chữ trong bảng chữ cái tiếng Việt như $, @, #, %, &… đều bị cấm dùng để đặt tên ở Việt Nam. Bên cạnh đó, tên không giữ gìn bản sắc dân tộc, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc cũng sẽ bị cấm. 

Đặt tên bằng tiếng nước ngoài, không phải tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc Việt Nam

Trường hợp đi làm giấy khai sinh cho con thì cha mẹ sẽ bị từ chối nếu tên của con là những tên chứa yếu tố nước ngoài. Điều này không còn xa lạ bởi đã được quy định rõ trong Khoản 3 Điều 26 Bộ luật Dân sự. Khi đã mang quốc tịch Việt Nam, tên phải tuân theo pháp luật Việt Nam, những tên bằng tiếng nước ngoài sẽ không được chấp nhận. Thay vào đó, người đặt có thể phiên âm tên theo tiếng Việt, tiếng dân tộc Việt Nam. Trong trường hợp mang quốc tịch nước ngoài sẽ không phải áp dụng quy định này.

Phụ huynh cũng không được đặt tên tiếng Anh cho con nếu con không có quốc tịch nước ngoài (ảnh minh họa)
Phụ huynh cũng không được đặt tên tiếng Anh cho con nếu con không có quốc tịch nước ngoài (ảnh minh họa)

Vậy nên phụ huynh có thể yên tâm, với trường hợp mà trẻ là con lai có bố hoặc mẹ là công dân người nước ngoài thì có thể lựa chọn con mình sẽ mang quốc tịch nước ngoài thì đứa bé đó sẽ được phép chọn tên bằng tiếng nước ngoài. Còn nếu đứa trẻ vẫn là quốc tịch Việt Nam thì tên của bé phải được đặt bằng tiếng Việt và không được có yếu tố nước ngoài trong tên, kể cả tên đệm. 

Trong khi đó, nhiều phụ huynh lại có tâm lý thích "Tây hóa", đặt cho con những cái tên tiếng nước ngoài hay tiếng Anh. Vậy nhưng cha mẹ cần lưu ý, chỉ có thể dùng tên tiếng Anh làm tên gọi ở nhà hoặc biệt danh cho con, tuyệt đối không được dùng để làm tên trên giấy khai sinh cho con.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục