24h
Yeah1 News

Có 2 loại rau càng ăn càng rút ngắn tuổi thọ, tăng nguy cơ ung thư mà người Việt vẫn ăn mỗi ngày

Thứ bảy, 26/08/2023 | 08:54 (GMT+7)

Ít ai biết 2 loại rau này nếu lạm dụng ăn nhiều có thể gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí tăng nguy cơ ung thư.

Rau vẫn là một thực phẩm tốt cho sức khỏe con người khi thường chứa nhiều chất xơ và những chất dinh dưỡng, vitamin có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, không có nghĩa là loại rau nào cũng có thể ăn càng nhiều càng tốt mà dưới đây là 2 loại rau nếu lạm dụng, ăn mỗi ngày thì sẽ có nguy cơ tăng khả năng gây ung thư và giảm tuổi thọ của con người.

Rau xanh đã nấu để qua đêm

Rau xanh khi đã để qua đêm thì thì rất nguy hiểm cho sức khỏe (ảnh minh họa)
Rau xanh khi đã để qua đêm thì thì rất nguy hiểm cho sức khỏe (ảnh minh họa)

Nhiều người Việt vẫn có thói quen thức ăn nếu không ăn hết thì sẽ bảo quản trong tủ lạnh qua đêm sau đó sang hôm sau lại hâm nóng hoặc chế biến lại để ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, các loại rau đã nấu chín cất trong tủ lạnh càng lâu thì càng nguy hiểm. Bởi ngay cả khi không bị ôi thiu, vẫn có hương vị ngon miệng thì rau để qua đêm và dùng cho bữa sau đều có khả năng sản sinh chất gây ung thư.

"Các loại rau xanh thường có hàm lượng nitrat cao. Khi nấu chín, ăn còn thừa rồi đem cất vào tủ lạnh, nhất là để qua đêm sẽ biến thành nitrit. Đây là một chất gây ung thư cực độc", chuyên gia khẳng định. Khi đi vào dạ dày, nitrit sẽ hình thành N-nitroso . Ăn nhiều những loại rau xào, rau luộc hay canh để qua đêm trong tủ lạnh về lâu dài là nguyên nhân gây ung thư thực quản, ung thư dạ dày. Vậy nên rau xanh để qua đêm cũng là loại cần tuyệt đối tránh. Tốt nhất, bạn chỉ nên nấu lượng vừa phải cho cả nhà ăn, tránh thừa nhiều lãng phí. 

Dưa cà muối

Dưa cà muối là món ăn ngon miệng nhưng nên hạn chế
Dưa cà muối là món ăn ngon miệng nhưng nên hạn chế

Dưa cà muối là món ăn phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt và rất được yêu thích vì món ăn kèm này giúp bữa ăn trở nên ngon miệng hơn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, ăn các thực phẩm ngâm quá nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Dưa chua là thực phẩm chứa nhiều muối. Loại gia vị này chứa lượng lớn natri, sẽ dẫn đến sự gia tăng natri trong mạch máu, gây mất cân bằng natri và kali và tình trạng giữ nước. Nếu chịu áp lực quá cao, tính đàn hồi của mạch máu sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, nảy sinh hiện tượng bong lớp nội mạc, mạch máu hẹp lại. Khi đó, huyết áp tăng, lưu lượng máu chậm lại, xác suất mắc hàng loạt bệnh tim mạch, mạch máu não.

Ngoài ra, dưa cà muối còn gây ảnh hưởng đến thận. Khi ăn dưa cà gây khát nước và uống nước liên tục sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Hơn nữa, sau khi ăn lượng lớn muối sẽ gây ra hiện tượng giữ nước và natri trong mạch máu, dẫn đến huyết áp tăng, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho thận. Thói quen ăn nhiều dưa muối cũng sẽ làm cho thận ở trạng thái lọc nhiều, tưới máu nhiều và áp lực cao, dễ gây phù cơ thể. Theo thời gian, xác suất gây viêm thận hoặc suy thận sẽ tăng lên tương đối.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục