24h
Yeah1 News

Có 1 trường hợp sẽ bị hủy giá trị sử dụng hộ chiếu sau ngày 15/8, biết để tránh rắc rối

Thứ tư, 09/08/2023 | 17:29 (GMT+7)

Những ai đang sử dụng hộ chiếu sẽ cần nắm rõ quy định này để tránh gặp phiền phức sau ngày 15/8 sắp tới.

Hộ chiếu hay còn được biết đến là passport là một giấy tờ tùy thân rất quan trọng. Với những người cần xuất ngoại hay nhập cảnh thì đây cũng là giấy tờ bắt buộc. Vậy nên để tránh ảnh hưởng đến lịch trình di chuyển hay những công việc quan trọng, người dân nên nắm rõ những quy định về hộ chiếu, nhất là theo quy định mới đây, sẽ có 1 trường hợp bị hủy giá trị sử dụng hộ chiếu.

Sau ngày 15/8, sẽ có trường hợp bị hủy giá trị sử dụng hộ chiếu (ảnh minh họa)
Sau ngày 15/8, sẽ có trường hợp bị hủy giá trị sử dụng hộ chiếu (ảnh minh họa)

Theo Điều 28a Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 sửa đổi, bổ sung bởi khoản 9 Điều 1 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2023, người không nhận hộ chiếu trong thời hạn quy định sẽ bị hủy giá trị sử dụng hộ chiếu. 

Quy định cụ thể của Điều 28a: Hủy giá trị sử dụng hộ chiếu đối với trường hợp công dân không nhận hộ chiếu như sau

Sau 12 tháng kể từ ngày cơ quan chức năng hẹn trả hộ chiếu mà công dân không nhận và không có thông báo bằng văn bản cho cơ quan chức năng về lý do chưa nhận thì cơ quan cấp hộ chiếu thực hiện việc hủy giá trị sử dụng hộ chiếu.

Như vậy theo quy định này, từ ngày 15/8/2023, nếu không nhận hộ chiếu sau 12 tháng kể từ ngày hẹn trả hộ chiếu và không có thông báo bằng văn bản về lý do chưa nhận thì sẽ bị hủy giá trị sử dụng hộ chiếu. 

Người dùng hộ chiếu cần lưu ý cập nhật quy định mới.
Người dùng hộ chiếu cần lưu ý cập nhật quy định mới.

Ngoài ra, vẫn còn quy định mới về hộ chiếu mà người dân cần lưu ý nắm rõ. Đó là từ ngày 15/8/2023 sẽ có mẫu hộ chiếu, mẫu giấy thông hành mới. Điều này được quy định trong Thông tư 31/2023/TT-BCA. Trong đó quy định về mẫu hộ chiếu, mẫu giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan, được Bộ trưởng Bộ Công an ban hành vào ngày 20/7/2023. 

Sẽ có thêm mẫu hộ chiếu mới (ảnh minh họa)
Sẽ có thêm mẫu hộ chiếu mới (ảnh minh họa)

Cụ thể, Bộ Công an đã bổ sung thêm mẫu hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn. Tuy nhiên, cần lưu ý mẫu hộ chiếu này có 12 trang và có thời hạn không quá 12 tháng và chỉ có một số trường hợp đặc biệt sẽ được cấp mẫu hộ chiếu này: 

1. Người ra nước ngoài có thời hạn bị mất hộ chiếu phổ thông, có nguyện vọng về nước ngay.

2. Người không được phía nước ngoài cho cư trú nhưng không thuộc đối tượng điều chỉnh của điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế về nhận trở lại công dân nhưng không có hộ chiếu.

3. Người phải về nước theo điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế về việc nhận trở lại công dân.

4. Người được cấp hộ chiếu phổ thông vì lý do quốc phòng, an ninh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục