24h
Yeah1 News

Có 1 quy luật đặc biệt về tên đường ở TP.HCM người Sài Gòn lâu năm cũng chưa chắc đã biết?

Thứ hai, 14/08/2023 | 16:33 (GMT+7)

Sự thật phía sau về tên những con đường nổi tiếng ở TP.HCM khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

TP.HCM là một trong những thành phố lớn nhất và là trung tâm kinh tế của Việt Nam. Thành phố này luôn tấp nập với hàng trăm con đường khác nhau. Một số con đường nổi tiếng ở TP.HCM trong các quận trung tâm cũng không còn xa lạ với nhiều người nhưng không phải ai cũng biết quy luật đặt tên phía sau những con đường này là như thế nào.

Việc đặt tên cho các con đường đều có ý nghĩa riêng (ảnh minh họa)
Việc đặt tên cho các con đường đều có ý nghĩa riêng (ảnh minh họa)

Theo thống kê của một số nhà nghiên cứu, ở TP.HCM, quận Tân Bình chính là quận có nhiều đường phố nhất với 150 con đường. Các quận còn lại trung bình rơi vào khoảng từ 80 – 120 con đường. Với số lượng lớn như vậy, chẳng có gì lạ khi người phương xa đến đây tìm đường như lạc vào “trận đồ bát quái” và không thể nhớ hết tất cả con đường chằng chịt ở thành phố nhộn nhịp này.

Cũng theo các chuyên gia, việc đặt tên đường ở TP.HCM cũng có quy luật riêng. Theo đó, khi đặt tên đường lại cho Sài Gòn, người đặt đã muốn chia thành từng cụm gắn liền với lịch sử, văn hóa. Chẳng hạn, cụm văn thơ sẽ nằm ở Quận 1, Quận 3: Hồ Xuân Hương, Đoàn Thị Điểm, Đặng Trần Côn, Lê Ngô Cát, Phạm Đình Toái, Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan.

Những con đường lớn ở trung tâm TP.HCM đều có quy luật đặc biệt.
Những con đường lớn ở trung tâm TP.HCM đều có quy luật đặc biệt.

Tiếp đến, cụm tướng nhà Lê nằm ở Quận 4: Đinh Lễ, Lê Thạch, Lê Quốc Hưng, Lê Văn Linh. Trong khi đó, các vị tướng nhà Trần thì nằm tại Tân Định: Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư, Trần Quang Khải, Đặng Dung, Đặng Tất, Trần Khát Chân.

Cụm liệt sĩ Việt Nam Quốc dân đảng thì ở Quận 1: Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu, Cô Giang, Cô Bắc, Phó Đức Chính. Cụm Gia Định tam gia tại Quận 5 và Bình Thạnh: Trịnh Hoài Đức, Lê Quang Định, Ngô Nhân Tịnh.

Một đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa giao với đường Hàn Thuyên (ảnh minh họa)
Một đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa giao với đường Hàn Thuyên (ảnh minh họa)

Thêm một sự thật thú vị nữa là nhiều người phát hiện, cửa Đông và cửa Tây chợ Bến Thành có 2 đường song song là Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh. 2 danh nhân này 1 người đã khởi xướng phong trào Đông Du, còn 1 người kêu gọi cải cách, học hỏi tư tưởng tiến bộ của phương Tây. 

Bên đó, dọc theo con đường từ cửa ngỏ vào trung tâm TP.HCM, thứ tự của các con đường cũng từng là dấu mốc lịch sử Việt Nam. Cửa ngõ Bến xe Miền Tây có đường Hồng Bàng, Hùng Vương, An Dương Vương, Bà Triệu… Sau đó đến Lý Nam Đế, Lý Thường Kiệt, Triệu Quang Phục… Tiếp theo sẽ là Mai Hắc Đế, Phùng Hưng, Ngô Quyền, Lý Chiêu Hoàng… 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục