24h
Yeah1 News

Có 1 con đường "đắt nhất hành tinh" ở Việt Nam, 1km đã có giá vài tỷ đồng?

Chủ nhật, 13/08/2023 | 09:57 (GMT+7)

Mức độ "đắt đỏ" của con đường này tại Việt Nam khiến không chỉ người Việt mà ngay cả bạn bè quốc tế cũng phải trầm trồ.

Việt Nam hiện tại ngày càng có nhiều thành phố lớn với những con đường sầm uất. Những con đường này không chỉ là nơi di chuyển mà còn là cầu nối nhiều địa điểm và có thể thúc đẩy kinh tế phát triển nếu mọc lên nhiều địa điểm kinh doanh hoặc nếu đó là tuyến đường huyết mạch của thành phố đó.

Trong đó, một trong những tuyến giao thông đường bộ quan trọng nhất của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng chính là đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục. Tuyến đường này chạy xung quanh nội đô, bao trọn lấy Thủ đô, dài hơn 2,2km, mặt cắt ngang 50m. Hiện tại dự án này vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện và sự kiến sẽ có vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế, xã hội, đánh dấu bước ngoặt lớn cho phát triển kinh tế đô thị ở Hà Nội.

Dự án đường vành đai 1 hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng (ảnh minh họa)
Dự án đường vành đai 1 hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng (ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề chi phí giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1, con số này ngày càng tăng cao theo thời gian. Tháng 2/2008, Vành đai 1 đoạn Kim Liên – Xã Đàn thông xe. Tuyến này dài 550m, tổng mức đầu tư 773 tỷ đồng. Vậy nên con đường này mới được cho là con đường “đắt nhất hành tinh” khi trung bình chi phí là 1,41 tỷ đồng/km.

Trước đó, tổng đầu tư dự án Vành đai 1 là gần 7.800 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 6.400 tỷ đồng, xây dựng đường 627 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt từ 12/2017, dự kiến hoàn thành năm 2020, nhưng hiện tại vẫn đang trong quá trình hoàn thành.

Đường vành đai 1 được cho là con đường 'đắt nhất hành tinh' (ảnh minh họa)
Đường vành đai 1 được cho là con đường "đắt nhất hành tinh" (ảnh minh họa)

Được biết lý do đến hiện tại mà đường Vành đai 1 còn đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục chưa thể hoàn thiện là vì vướng mắc vấn đề giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư. Tính đến hiện tại, đoạn đường này hiện đã phá kỷ lục về tổng kinh phí đầu tư trên mỗi km đường. Dự kiến, mỗi m đường ở đây sẽ tốn 3,44 tỷ đồng. Với con số khủng như vậy, nhiều người cho rằng dự án đường Vành đai 1 nhận danh hiệu đường “đắt nhất hành tinh” cũng là điều không mấy bất ngờ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục