24h
Yeah1 News

Chuyện lạ: Doanh nghiệp phải nộp phạt khi sử dụng ít điện?

Chủ nhật, 30/07/2023 | 21:01 (GMT+7)

Sử dụng sản lượng điện không vượt qua 50% so với tổng lượng điện tối thiểu hằng tháng theo hợp đồng, doanh nghiệp có thể bị ngành điện xử phạt.

Sáng 30/7, ông Nguyễn Anh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH chế biến Trường Thịnh (Khu công nghiệp Quảng Phú, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết rằng công ty của ông đã bị ngành điện lực xử phạt do vi phạm hợp đồng sử dụng điện đã ký. 

Theo đó, trong thời gian gần đây, do công ty không có nguồn hàng hải sản để chế biến, sản lượng điện tiêu thụ trong tháng không vượt qua mức 50% so với tổng sản lượng điện tối thiểu quy định hàng tháng, là gần 200.000 kWh như đã cam kết trong hợp đồng đầu tư trạm biến áp với Công ty Điện lực Quảng Ngãi.

Ông Tâm cho rằng việc xử phạt như vậy là đang đi ngược với chủ trương chung. Ảnh minh họa.
Ông Tâm cho rằng việc xử phạt như vậy là đang đi ngược với chủ trương chung. Ảnh minh họa.

Kết quả là, công ty ông liên tục nhận thông báo về việc nộp tiền phạt và tiền bồi thường do vi phạm thoả thuận hợp đồng đầu tư công trình với ngành điện. Trong một số tháng, tổng số tiền phạt và bồi thường mà công ty ông phải đóng là hơn 8 triệu đồng.

"Thời gian qua điện thiếu, nhiều nơi phải lên lịch cúp điện luân phiên để đảm bảo an toàn và phân bổ nguồn điện cung ứng. Vậy mà công ty của tôi bị phạt vì sử dụng ít điện. Chẳng khác nào Quảng Ngãi đi ngược chủ trương chung", ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, trong những năm gần đây, do kinh tế khó khăn nên các doanh nghiệp đã phải tìm mọi cách để "sống sót". Công ty của ông cũng không phải ngoại lệ và đã gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Nếu cứ bị phạt 8 triệu/tháng sẽ gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

"Đáng ra, công ty điện lực nên chia sẻ khó khăn với khách hàng và xem xét lượng điện tiêu thụ trong năm tài chính vẫn vượt quá cam kết trong hợp đồng", ông Tâm than thở.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ngãi cũng phải đóng phạt vì sử dụng ít điện. Các doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Công ty Điện lực để đầu tư trạm biến áp, nhưng khi sử dụng ít điện hơn quy định thì bị áp dụng phạt cao hơn.

Ông Tâm, Giám đốc Công ty TNHH chế biến Trường Thịnh (bên phải) đứng cạnh trạm biển áp do ngành điện đầu tư.
Ông Tâm, Giám đốc Công ty TNHH chế biến Trường Thịnh (bên phải) đứng cạnh trạm biển áp do ngành điện đầu tư.

Ông Phan Vũ Đông Quân, Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết hầu hết các công trình điện đều được đầu tư thông qua vay vốn thương mại của Công ty Điện lực Quảng Ngãi. Trong quá trình vay vốn thương mại, công ty phải trả lãi hằng tháng và để đảm bảo quyền lợi. Việc họ đưa ra quy định này để tăng cường trách nhiệm của khách hàng trong việc đăng ký và sử dụng điện một cách thực tế, tránh trường hợp đăng ký với lượng điện thấp nhưng sử dụng thực tế ít hơn.

Ông Quân giải thích: "Trong hợp đồng có quy định rõ ràng rằng nếu lượng điện sử dụng hàng tháng thực tế nhỏ hơn 50% so với lượng điện đăng ký trong hợp đồng đầu tư, sẽ vi phạm hợp đồng và bị phạt theo quy định trong hợp đồng. Việc xử phạt này sẽ được sử dụng để trả lãi vay hàng tháng và một phần khấu hao của công trình điện đầu tư".

Liên quan đến việc kiến nghị về việc ngành điện không cộng dồn tổng sản lượng điện tiêu thụ cả năm để chia đều cho 12 tháng trong năm để xử phạt, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho rằng điều này không thể thực hiện do tiền vay để đầu tư trạm biến áp phải trả lãi vay hàng tháng. Do đó, việc áp dụng xử phạt hàng tháng là cách phù hợp để xử lý các doanh nghiệp vi phạm hợp đồng.

Ảnh: Tổng hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục